หน้าแรกการเมือง'กรณ์'เดินหน้าเปิดศูนย์พักคอยที่20 ย้ำ'ระบบราชการ'เป็นปัญหาแก้วิกฤต

‘กรณ์’เดินหน้าเปิดศูนย์พักคอยที่20 ย้ำ’ระบบราชการ’เป็นปัญหาแก้วิกฤต

วันที่ 21 ส.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ศูนย์พักคอยที่ 20 ‘กล้าดูแล’เขต สาทร วันนี้เราไปช่วยจัดตั้งศูนย์พักคอยที่ชุมชนบ้านเอื้ออาทรสวนพลู เขตสาทร เริ่มตั้งแต่นำเตียงกระดาษไปมอบและช่วยกันประกอบ วิ่งไปซื้อมุ้งและเบาะที่นอนที่ตลาดปีนัง และกลับมาซักซ้อมระบบการดูแลกับทางคณะกรรมการชุมชน
.
ชุมชนนี้มีอาศัยอยู่หลายร้อยครัวเรือน เมื่อสามอาทิตย์ก่อนมีการตรวจเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อประมาณ 15% ของประชากร ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูงมาก (ซึ่งก็เป็นระดับมาตรฐานปกติในการติดเชื้อของชุมชนแออัดในกรุงเทพ) และประเด็นปัญหาที่ผู้นำชุมชนพบคือพื้นที่อาศัยที่คับแคบทำให้แยกตัวผู้ป่วยไม่ได้
.
ประเด็นซ้ำเติมคือ เขตสาทรยังไม่สามารถเปิดศูนย์พักคอยตามนโยบายของผู้ว่าฯ ได้ เพราะไม่สามารถหาพื้นที่ที่เหมาะสม จึงเป็นเหตุให้เราจึงต้องเร่งช่วยประชาชนให้ช่วยตัวเอง
.
สำหรับชาวชุมชนแออัด การ Home Isolate เป็นมาตรการ ‘ฝันกลางวัน’ ที่ไม่เป็นจริง ทั้งทางด้านกายภาพและการดูแล รัฐบาลประกาศนโยบายช่วยเหลือเรื่องยาและอาหาร (ยา 1,100บาท ส่วนอาหารวันละ 1,000 บาทต่อวันต่อคน) แต่งบนี้ไม่มาช้าก็มาไม่มาเอาเสียเลย หลายคนเก็บตัว Home Isolate จนหายแล้วงบช่วยเหลือยังไม่ได้สักบาท เราจึงไม่ควรแปลกใจว่าทำไมชาวบ้านที่ติดเชื้อถึงต้องออกจากบ้านมาทำมาหากินหรือเดินไปจ่ายตลาด
.
เราปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่า’ระบบราชการ’ ยังเป็นปัญหาอย่างมากกับการแก้วิกฤต และเมื่อรัฐบาลไม่แก้ปัญหานี้ ประชาชนก็ต้องช่วยตัวเอง แต่ด้วยความรู้และทรัพยากรที่จำกัด ปัญหาที่ควรจะแก้ได้เร็วกว่านี้จึงล่าช้าและมีต้นทุนสูงมากกับคนไทยทุกคน
.
ขอบคุณทีมงาน ‘ผู้กล้า-สาทร’ จ๊ะจ๋า สาทร และผู้กล้าจากเขตอื่นๆ ที่มาช่วยลงแรงกันด้วยครับ วุธ วรวุธ ลีลานภาศักดิ์-บางกะปิ เต้ พัลลภ ปิยะตระกูล-บางกอกน้อย จอห์น รัชตะ-คลองสาน และจิ๊บ-บางรัก


.

#ThePOINT #ข่าวการเมือง #โควิด #วัคซีน #กรณ์จาติกวณิช #ศูนย์พักคอย

Must Read

Related News

- Advertisement -