กรมการแพทย์ เปิดผลข้างเคียง”ยาฟาวิพิราเวียร์”ไขข้อข้องใจ!ทำไมไม่จ่ายให้ผู้ป่วยทุกคน

0
846


.
กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อบ่งชี้และผลข้างเคียงของการใช้“ยาฟาวิพิราเวียร์” ที่ใช้รักษาอาการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีความต้องการเป็นจำนวนมากในขณะนี้ แต่ยังเป็นเพียงการสั่งจ่ายในสถานพยาบาลหรือตามแพทย์สั่งเท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยและเรียกร้องว่า เหตุใดไม่จ่ายยาให้ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคน
.
โดยกรมการแพทย์ ระบุว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาต้านไวรัสที่ออกฤทธิ์ในการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส ในกลุ่มที่มีอาการ ซึ่งขึ้นกับการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนแตกต่างกัน ซึ่งข้อดีของยาฟาวิพิราเวียร์ คือ ดูดซึมง่าย แบ่งหรือบดเม็ดยาและให้ทางท่อหลอดอาหารได้ ในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ไม่ต้องปรับขนาดยา อย่างไรก็ตาม พบว่ายานี้เป็นยาอันตราย ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
.
สำหรับผลข้างเคียงที่พบ ได้แก่ 1อาการคลื่นไส้อาเจียน 2.อาจทำให้ทารกในครรภ์มีความพิการ 3.หากรับประทานยาในช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก 4.มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผิดปกติ เมื่อรับประทานยาร่วมกับยาบางชนิด 4.มีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นไม่ควรรับประทานร่วมกับยาฟ้าทะลายโจร หรือยาที่มีผลต่อตับ จึงควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ 
.
ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยไม่ควรซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ นอกระบบ เช่น ทางออนไลน์เพราะเป็นยาอันตราย เนื่องจากคุณภาพที่ได้ไม่เพียงพอต่อการรักษา และอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #โคสิด-19 #กรมการแพทย์ #ยาฟาวิพิราเวียร์ #ยาอันตราย