‘กอบศักดิ์’จับสัญญาณ!!ราคาน้ำมันโลกเหวี่ยงนัยยะปัญหาเงินเฟ้อ ชวนจับตามีเซอร์ไพรส์หรือไม่ ชี้หนังม้วนนี้ไม่จบง่ายๆ

0
244

วันนี้(8 ก.ค.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า Global Recession กับ ราคาน้ำมันโลก และ นัยยะต่อปัญหาเงินเฟ้อ 3 วันที่ผ่านมา ราคาน้ำมันโลกเหวี่ยงขึ้นลงไปมา ทำให้หลายคนแอบมีความหวังว่า ปัญหาเงินเฟ้อน่าจะดีขึ้นได้บ้าง เพราะจากความกังวลใจของนักลงทุนเรื่อง Recession ในช่วงต้นสัปดาห์ ราคาน้ำมันโลก Brent ลดลงถึง 12.07% !!! ในช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 2 วัน ลดลงเหลือ 98.5 ดอลลาร์/บาเรล
.
ต่ำ 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพราะหากเกิด Recession จริง และเกิดขึ้นพร้อมๆ กันในประเทศต่างๆ ทั้งโลก ก็จะหมายความว่า ความต้องการน้ำมันจะลดลง มาสมดุลกับ กำลังการผลิตโลกที่ลดลงจากปัญหากับรัสเซีย มากขึ้น ราคาน้ำมันในไทยจึงถูกลง 3 บาท ให้ทุกคนดีใจชั่วคราว ก่อนที่เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมัน Brent จะปรับขึ้นไป 3.4% กลับไปที่ 104-106 ดอลลาร์/บาเรล อีกครั้ง
.
หลังจากตลาดได้กลับมาประเมินเรื่องภาวะเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมันอีกรอบ เรียกได้ว่า เหวี่ยงขึ้นลง ทำให้ต้องลุ้นกันตลอดเวลา นับเป็นรอบที่ 5 ของปี ที่ราคาน้ำมันโลก Brent ลดลงมาที่ประมาณ 100 ดอลลาร์/บาเรล ทำให้เราเห็นว่า ความแปรปรวนยังจะอยู่กับเราไปอีกระยะ ยังไม่จบง่าย และทำให้เห็นว่า ถ้า Recession มาจริง ราคาน้ำมันโลกก็สามารถลดลงได้พอสมควร จากระดับราคาที่วิ่งอยู่ระหว่าง 110-120 ดอลลาร์/บาเรล ในช่วงครึ่งแรกของปี
.
เงินเฟ้อที่มาจากราคาน้ำมันโลก ก็จะคลี่คลายไประดับหนึ่ง กดดันให้ Headline inflation หรือเงินเฟ้อในประเทศต่างๆ ปรับลดลงอย่างรวดเร็วได้ ซึ่งจะทำให้งานของธนาคารกลางต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น ไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมหลายคนจึงบอกว่า ถ้าเอาเงินเฟ้อไม่อยู่ ไม้ตายของธนาคารกลางต่างๆ ก็คือ จัดการให้เกิด Recession พร้อมๆ กัน หรือทำให้เกิด Global Recession !!!
.
เงินเฟ้อโลกก็จะถูก Set Zero ลดลงมาเป็นปกติ และธนาคารกลางต่างๆ จะได้กระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ มาลุ้นกันครับว่า Recession ที่เกิด จะกว้างขวาง ลึก และนานแค่ไหน จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป จะมี Surprises อะไรที่รอเราอยู่และที่แน่ๆ ก็คือ หนังม้วนนี้ยังอีกยาวไกล ยังคงไม่จบง่ายๆ ครับ
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #กอบศักดิ์ภูตระกูล #ราคาน้ำมันโลก #เงินเฟ้อ #ราคาน้ำมันโลก #GlobalRecession