หน้าแรกสังคมข้อมูลต้องรู้!"หมอแล็บแพนด้า"แจงระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้าน home isolation ไม่ต้องกลัวติดเชื้อไม่มีเตียง มีหมอดูแลพร้อมจัดยาไม่ขาด

ข้อมูลต้องรู้!”หมอแล็บแพนด้า”แจงระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้าน home isolation ไม่ต้องกลัวติดเชื้อไม่มีเตียง มีหมอดูแลพร้อมจัดยาไม่ขาด

เพจเฟซบุ๊ก”หมอแล็บแพนด้า”ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จากนี้ไป คนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ให้อยู่ที่บ้าน อันนี้ตั้งใจอ่านดีๆนะครับ เป็นแนวทางใหม่ของประเทศเรา เมื่อก่อนใครที่ตรวจ RT-PCR แล้วบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะครับ
.
สมมติว่าถ้าเรามีอาการเหมือนจะเป็นโควิด เอ…เราติดยังว้าาา ให้เราไปหาที่ตรวจคัดกรองซึ่งเริ่มมีการเข้าถึงง่ายแล้ว ถ้าใครมีผลการตรวจเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ ถ้าไม่มีอาการหรือมีอาการนิดเดียว ให้ถือว่าตัวเองเป็นสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ home isolation และตอนกักตัวอยู่บ้านควรใส่แมสก์ตลอดเวลาด้วยนะครับ
.
จากนั้นให้หยิบมือถือขึ้นมากดโทร 1330 ต่อ 14 โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง มี 1,600 คู่สาย ถึงแม้ว่าโทรไม่ติด สปสช.บอกว่าจะไม่ทิ้งใคร สุดท้ายเขาก็จะโทรกลับไป
.
ย้ำอีกครั้ง ผู้ป่วยสีเขียวไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้เตียง เมื่อเราโทรหาสปสช.เรียบร้อย เราจะได้รับอุปกรณ์และยาต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดิโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว ทีนี้ถ้าบ้านเรามันแคบ ก็ออกมาใช้บริการ community isolation แยกตัวเราออกมาจากบ้าน
.
ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15% สีแดงซึ่งมี 5% กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนรพ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง
.
อันนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องรับรู้ครับ แนวทางมันเปลี่ยนไปแล้ว เราจะทำเหมือนเมืองนอกกันละ ผมได้รับข้อมูลมาประมาณนี้จากการเข้าประชุมร่วมกับกระทรวงสธ.และฟังไลฟ์จากสปสช. ถ้าผมเขียนไม่ถูกตรงไหนแจ้งได้นะคร้าบ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #หมอแล็บแพนด้า #โควิด-19 #ผู้ติดเชื้อ #ระบบดูแลผู้ป่วยที่บ้าน #home isolation

Must Read

Related News

- Advertisement -