‘ครูเป็ด’ชี้ปัญหาการศึกษาแก้ได้!!ขอเพียงผู้นำให้ความสำคัญ แนะสร้างกระบวนการให้เด็กรู้จักโลกอย่างสมวัย

0
261

นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ ครูเป็ด สมาชิกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เช้าวันอาทิตย์ผมลองเปิดช่อง dltv ก็ได้เจอรายการนี้ ตรงส่วนวิทยากรทั้งสองท่านตั้งอกตั้งใจสอนดีมาก แต่คำถามคือ เราให้เด็กเล็กเรียนยากไปมั้ย เด็กป.1 อายุเท่าไหร่เอง 5 ขวบ 6 ขวบ 7 ขวบ? โลกมนุษย์…ยังเป็นของใหม่มากสำหรับเขา ทำไมเราไม่มีกระบวนการแนะนำให้เขาค่อยๆรู้จักโลก รู้จักความเป็นไปต่างๆ โดยมีรายละเอียดที่เหมาะสมกับวัย ไม่ใช่ต้องลงลึกขนาดนี้ถ้าเทียบกับวัยของเขา
.
ผลที่ออกมาก็อย่างที่เห็นกันอยู่(โดยเฉลี่ย)เด็กยิ่งโตยิ่งเรียนเยอะต้องแบกต้องลากอะไรก็ไม่รู้ตามที่ระบบการศึกษาสั่งให้แบก แต่กลับรู้จักโลกน้อย ไม่ค่อยรู้จักชีวิตตัวเอง ผมเคยคุยกับคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็กเล็ก ท่านบอกว่าธรรมชาติของเด็กบางคนก็รักในการเรียนแบบนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนและก็ไม่ใช่ส่วนมาก ถ้าเราเอาเรื่องแบบนี้ไปให้เด็กทุกคนเรียนและชี้วัด ก็จะมีเด็กจำนวนมากที่เขาถนัดแบบอื่น…จะต้องเรียนด้วยความเหนื่อยยากและชีวิตอาจจะล้มเหลวก็ได้
.
การแก้ปัญหาการศึกษาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็สามารถแก้ได้ เรามีคนที่รู้ปัญหาถ่องแท้ เรามีไอเดียที่จะแก้ปัญหามากมาย ขอเพียงแค่ผู้นำที่ให้ความสำคัญและให้เวลากับเรื่องนี้จริงๆ…เรื่องปัญหาการศึกษาแก้ได้ครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #มนต์ชีพศิวะสินางกูร #ครูเป็ด #พรรคสร้างอนาคตไทย #การศึกษา