‘จตุพร’ จี้ก้น ‘กกต.’ เคลียร์เพื่อไทยแจกเงินดิจิทัล ก่อนวันปชช.เลือกตั้ง หวั่นมีการเกทับเงินกันแลกคะแนนเสียง

0
270

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อนเมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 เม.ย. ตอน “เข้าทางใคร?” ช่วงหนึ่งถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นว่าพรรคเพื่อไทยทำได้ก็ต้องบอกเลยทำได้ แต่ถ้าบอกว่าเป็นการกระทำความผิดโดยสอบถามธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธนาคารชาติแล้ว ถ้าทำไม่ได้ต้องชี้เด็ดขาดว่าทำไม่ได้ พร้อมกำหนดมาตรการลงโทษตามกฎหมายอย่างไรก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ มีความบกพร่องในการเสนอนโยบายอย่างไรก็ตามชี้ให้ชัด ก่อนที่ประชาชนจะไปเลือก

นายจตุพรระบุอีกว่า สิ่งสำคัญย้ำว่า เงินดิจิทัลยังมีข้อสงสัยในการแจกให้คนรวยที่มีสิทธิเลือกตั้ง 100% แล้วหลักการแบบนี้สามารถใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งได้หรือไม่ และเป็นโยบายในการหาเสียงได้หรือไม่ ยิ่งอดีตผู้ว่าธนาคารชาติ และผู้ว่าธนาคารชาติคนปัจจุบันไม่มีใครเห็นด้วยสักคน แต่เมื่อชี้แจงต่อ กกต.นั้นต้องเอาข้อกฎหมายมายืนยัน และผลลัพธ์จะนำไปสู่อะไรก็ตามเป็นเรื่องทุกฝ่ายต้องยอมรับกัน

“กรณีนี้มีผลต่ออนาคต เป็นสิทธิของประชาชนต้องรู้ว่า ทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้บ้านเมืองนี้ก็ไม่มีอะไรเหลือ ต่อไปเลือกตั้งครั้งหน้าก็แจกสองหมื่นหรือเกทับกันเป็นสาม สี่หมื่น มันขึ้นราคาโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเองมาแลกคะแนนเสียง บ้านเมืองจะอยู่ในสภาพที่หนักกว่านี้ อีกทั้งการแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท ให้คนรวยเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเห็นแก่ตัวมากขึ้น ทั้งที่ไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้น จึงต้องการให้เริ่มต้นประเทศนี้ ด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้ แบบผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูกแล้ว เราจะได้รัฐบาลที่ประชาชนมีความเข้มข้นขึ้น หากทุกอย่างกลายเป็นปัญหาหมดแล้ว คงได้เวลาเข้าทางประชาชนสักครั้ง แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง”

Thepoint #Newsthepoint #เพื่อไทย #แจกเงินดิจิทัล #แจก10000 #จตุพร #กกต #เลือกตั้ง2566