หน้าแรกต่างประเทศจำไม่ลืม!!'จีน'เมินนาโต้เบรกหนุนรัสเซียทุกหนทาง ย้อนอดีตทวนความจำใครเคยถล่มสถานทูตจีนในเบลเกรด

จำไม่ลืม!!’จีน’เมินนาโต้เบรกหนุนรัสเซียทุกหนทาง ย้อนอดีตทวนความจำใครเคยถล่มสถานทูตจีนในเบลเกรด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากสหรัฐและนาโต้ ที่ขออย่าสนับสนุนรัสเซียในทุกหนทาง ไม่สนคำขู่ของมหาอำนาจตะวันตก ย้อนอดีตให้ได้คิด ครั้งที่พันธมิตรทหารที่นำโดยสหรัฐฯแห่งนี้ ทิ้งระเบิดถล่มสถานทูตจีนในเบลเกรด ระหว่างปฏิบัติการโจมตียูโกสลาเวียปี 1999 ย้ำว่าคนจีนไม่ลืม
.
โฆษกผู้แทนทูตปักกิ่งประจำอียู กล่าว ตอบโต้ความคิดเห็นก่อนหน้านี้ของ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ว่า “ประชาชนชาวจีนสามารถรู้สึกอย่างเต็มเปี่ยมถึงความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานของประเทศอื่นๆ เพราะเราไม่เคยลืมว่าใครทิ้งระเบิดใส่สถานทูตของเราในสาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย เราไม่ต้องการคำสอนด้านความชอบธรรมจากพวกผู้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ” 
.
โฆษกผู้แทนทูตจีนประจำอียูตราหน้านาโต้ว่าเป็น “สิ่งตกค้างจากสงครามเย็น”พร้อมแนะนำให้องค์กรแห่งนี้ส่องกระจกหันกลับมามองตนเอง ใคร่ครวญว่าตนเองส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพโลกจริงหรือไม่ ทั้งจากความพยายามขยายอิทธิพลและจากปฏิบัติการทางทหารต่างๆ ของพวกเขา
.
ก่อนหน้านี้ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวกระทบชิ่งไปถึงจีนในวันอังคาร (15 มี.ค.) ก่อนการประชุมฉุกเฉินบรรดารัฐมนตรีกลาโหมของนาโต้ เขาชี้แนะว่าปักกิ่งควรเข้าร่วมกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกประณามอย่างหนักหน่วงต่อปฏิบัติการรุกรานอันโหดร้ายของรัสเซียที่มีต่อยูเครน และบอกว่าการให้การสนับสนุนมอสโกไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม จะเป็นการช่วยรัสเซียเดินหน้าทำสงครามที่ก่อความสูญเสียแก่ชีวิต ก่อความทุกข์ทรมานและทำลายล้าง
.
“จีนมีภาระผูกพันในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ต้องสนับสนุนและยึดมั่นในกฎหมายระหว่างประเทศ”สโตลเทนเบิร์ก กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #จีน #นาโต้ #รัสเซีย #ยูเครน #สงครามรัสเซียยูเครน

Must Read

Related News

- Advertisement -