ชาติตะวันตก เมิน!WHO เดินหน้าฉีดวัคซีน”บูสเตอร์โดส”

0
858

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาแถลงเรียกร้องให้ประเทศทั้งหลายพักการฉีดวัคซีน”บูสเตอร์โดส”ที่ควบคุมการจัดหาวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยก็จนกว่าจะสิ้นสุดเดือน ก.ย.ไปแล้ว เพราะขณะนี้ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศทุกประเทศได้ถึงร้อยละ 10 จึงเกิดความเหลื่อมล้ำอย่างมากระหว่างประเทศร่ำรวยกับประเทศยากจนในการกระจายวัคซีน
.
ขณะที่เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐเห็นว่าข้อเสนอนี้เป็นทางเลือกที่ผิด สหรัฐบริจาควัคซีนมากกว่าประเทศใดในโลก และกำลังร้องขอให้ประเทศอื่นๆ บริจาคเพิ่มขึ้นด้วย สหรัฐมีวัคซีนสำรองเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน หากองค์การอาหารและยาอนุมัติวัคซีนบูสเตอร์ สหรัฐก็สามารถทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน
.
ด้านประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศว่า ฝรั่งเศสจะกำลังเตรียมแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 3 ให้แก่ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่เดือนกันยายน นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี แถลงว่า มีความตั้งใจจะฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ, ผู้ที่สูงอายุมากๆ และผู้ที่อยู่ในบ้านพักคนชรา เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนเช่นกัน
.
อย่างไรก็ตามถึงขณะนี้ มีประชากรทั่วโลกติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านการตรวจยืนยันอย่างเป็นทางแล้วมากกว่า 200 ล้านคน เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4.2 ล้านคน เอเอฟพีรายงานว่ามีวัคซีนได้รับการฉีดแล้วราว 4,300 ล้านโดสทั่วโลก
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #โควิด19 #วัคซีน #บูสเตอร์โดส #เข็มที่3 #องค์การอนามัยโลก #WHO