ชาติแรกในโลก!คิวบาเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็ก 2 ขวบ

0
853

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลคิวบา เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป ภายหลังทำการทดลองทางคลินิกกับผู้เยาว์เรียบร้อยแล้ว และต่อมาในวันจันทร์ ก็เริ่มการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 2-11 ปีในจังหวัดเซียนฟวยกอสที่อยู่ภาคกลางของประเทศ
.
ทั้งนี้คิวบาเป็นชาติลาตินอเมริกาชาติแรกที่พัฒนาวัคซีนโควิด-19 เอง โดยขณะนี้มีอยู่ 2 ชนิด คือ อับดาลา และโซเบรานา แต่ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) วัคซีนทั้งสองชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีการตัดต่อดีเอ็นเอสายผสมของโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบเดียวกับของโนวาแวกซ์จากสหรัฐ และซาโนฟีจากฝรั่งเศส ที่กำลังรอการอนุมัติจากดับเบิลยูเอชโอ
.
รัฐบาลคิวบาตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้กับเด็กทุกคนก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษานี้ ซึ่งเริ่มวันแรกเมื่อวันจันทร์ แต่เป็นการเรียนผ่านรายการทางโทรทัศน์จากบ้าน เนื่องจากบ้านเรือนส่วนใหญ่ในคิวบายังไม่มีอินเทอร์เน็ต ขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในคิวบาปิดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว และกลับมาเปิดได้ไม่กี่สัปดาห์ช่วงปลายปี ก่อนจะมาปิดอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม รัฐบาลคิวบาเคยประกาศว่าจะเปิดโรงเรียนอีกครั้งแบบเป็นขั้นเป็นตอนในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน
.
นอกจากคิวบาแล้ว ยังมีหลายประเทศ เช่น จีน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซุเอลา ประกาศแผนจะฉีดวัคซีนให้เด็กเล็ก แต่คิวบาเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มทำจริง
.
อย่างไรก็ตามเมื่อวันจันทร์ ชิลีเพิ่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีนกับเด็กที่อายุระหว่าง 6-12 ปีได้ ขณะที่องค์การยูนิเซฟเคยเรียกร้องให้ทั่วโลกเปิดโรงเรียนอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากความสูญเสียระยะยาวของการปิด
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #โควิด19 #วัคซีน #คิวบา #วัคซีนเด็ก