“ชูชาติ”ชี้”ฮาร์ท”วอน”แรมโบ้”ถอนฟ้องคดี 112 ไม่มีผล ยันพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อได้ เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน

0
834

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือ ฮาร์ท อดีตนักร้องชื่อดัง ถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาความผิดมาตรา 112 หลังโพสต์เรื่องวัคซีน และต่อมาได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพื่อขอให้ถอนฟ้อง

ทั้งนี้นายชูชาติ ระบุว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจําคุกต้ังแต่สามปีถึงสิบห้าปี

ความผิดตามมาตรานี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ผู้ใดไปแจ้งความหรือกล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีแก่บุคคลใดแล้ว จะไปขอถอนแจ้งความหรือถอนการกล่าวโทษไม่ได้ แม้จะขอถอนเจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวนก็อนุญาตไม่ได้

ดังนั้นที่มีผู้ไปกล่าวโทษอดีตนักร้องดังต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามมาตรา112 นั้น พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป แม้ผู้กล่าวโทษจะขอถอนคำกล่าวโทษ 

หากเห็นผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดก็ต้องมีคำสั่งฟ้องและส่งสำนวนไปให้พนักงานอัยการพิจารณา พนักงานอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ก็เป็นดุลพินิจของพนักงานอัยการที่จะพิจารณา

อ้างอิง https://www.facebook.com/100003487051857/posts/3705757482883784/?d=n

#ThePOINT #ชูชาติศรีแสง #ผู้พิพากษาศาลฎีกา #สุทธิพงศ์ทัดพิทักษ์กุล #ฮาร์ท #แรมโบ้อีสาน #ม112 #เฟคนิวส์