ซัดนัวกลางสภา!!’ก้าวไกล’เปิดศึกรุมอัด’คารม’เย้ยไม่กล้าเอ่ยชื่อพรรค’อมรัตน์’ปรี้ด!ไม่เคยเป็นส.ส.รุ่นน้องใคร

0
353

วันนี้(ธ.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานการประชุม ในวาระพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมีนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.​พรรคก้าวไกล เป็นประธานกมธ.เรื่อง ร่างกฎหมายเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนนั้น ปรากฎว่า ช่วงหนึ่งของการอภิปรายนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ลุกขึ้นอภิปรายโดยกล่าวพาดพิงถึงการไม่เคารพความเห็นต่างจากบางกลุ่ม บางฝ่าย ที่พบการโจมตีในคลับเฮาส์ หรือ โซเชียลมีเดียแบบไม่ให้เกียรติ ซึ่งถือว่าเป็นการไม่เคารพความคิดเห็น และละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น
.
จากนั้นกมธ.พัฒนาการเมืองฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็น พรรคก้าวไกล ได้ลุกตอบโต้ โดยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะกมธ.ฯ ตั้งข้อสังเกตว่า นายคารมไม่ยอมแนะนำตัวให้สมบูรณ์ เพราะไม่บอกว่ามาจากพรรคการเมืองใด โดยเฉพาะนายณัฐชา ที่ระบุว่า “ผมเป็นนักการเมืองไม่อาย แต่นักกฎหมายพูดมาดูดี แต่บางครั้งลืมที่ไป ที่มา ผมคิดว่าขอเสนอแนะที่เตรียมมา ก็พูดไป แต่กรณีที่ลุกมาต่อว่าคนอื่นไม่ถูกต้อง”
.
ทำให้ นายคารม ใช้สิทธิ์พาดพิงว่า ตนเป็นผู้ใหญ่พอ อดทนฟัง แม้จะเสียดสีชัดเจน ตนแสดงความเห็นฐานะ ส.ส. ต่อรายงานของกรรมาธิการ แต่กรณีที่นางอมรัตน์ระบุว่าตนไม่บอกชื่อพรรค ต้องไปถามกรรมการจริยธรรมพรรคก้าวไกล ที่ไม่ให้ตนเอ่ยชื่อพรรค ซึ่งตนเป็นคนว่านอนสอนง่าย จึงไม่เอ่ย อีกทั้งความเป็นนักกฎหมายของตน คือ เคารพสถาบันบ้านเมือง ไม่ใช่ตะแคง ตัวเองถูก คนอื่นผิด
.
“ที่บอกว่า จ.ร้อยเอ็ด เพราะเป็นคนจ.ร้อยเอ็ด  จะบอกว่ามาจากจังหวัดอื่นไม่ได้ ผมยอมรับว่าเกิดเพราะพรรคอนาคตใหม่ และมาพรรคก้าวไกล ส่วนการไปพรรคไหนเป็นสิทธิ ไม่ต้องมาสอนผม ผมอายุพอสมควร รู้ว่าอะไรควรไม่ควร”นายคารม กล่าว
.
ไม่จบเพียงเท่านั้น นางอมรัตน์ ได้ลุกขึ้นโต้ตอบว่า “พาดพิงแบบนี้ ไม่ได้ต่อปากต่อคำ คนเราไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพคนอื่น รายงานของกมธ. ไม่มีตรงไหนที่ให้ละเมิดสิทธิคนอื่น แม้ไม่เป็นผู้ชุมนุม เป็นส.ส.​หน้าที่สำคัญ คือ เคารพมติพรรค เมื่อไม่เคารพมติพรรค ต้องไปให้ประชาชนตัดสินใหม่ ตนมองว่าก่อนเคารพหรือตระหนักสิทธิประชาชน ขอให้ส.ส.เคารพมติพรรค ทั้งนี้ไม่เคยเป็นส.ส.รุ่นน้องใคร เป็น ส.ส.สมัยแรก เหมือนกัน”
.
ทำให้นายชวน กล่าวเบรกว่า “ที่จริงเป็นปัญหาภายในพรรค ไม่ว่าอย่างไรขอให้ทุกฝ่ายเคารพข้อบังคับการประชุม”
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ก้าวไกล #สภาผู้แทนราษฎร #ณัฐชาบุญไชยอินสวัสดิ์ #คารมพลพรกลาง #อมรัตน์โชคปมิตต์กุล