‘ดร.กิตติธัช’อึ้ง!!ลูกเพจกลุ่มคณะก้าวไกล ปูดกันดื้อๆอ้าง’ชัชชาติ’เจอตู้คอนเทนเนอร์ขวางทางน้ำ คนแห่เชื่อโดยไร้ข้อสงสัย

0
230

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กโดยแชร์ภาพเพจกลุ่มคณะก้าวไกล ที่แฟนเพจรายหนึ่งเข้าไปโพสต์ว่า”ชัชชาติไปเจอตู้คอนเทนเน่อร์ใหญ่5×6เมตรลงไปขวางทางน้ำ มันลงไปได้อย่างไร?” ซึ่งเพจกลุ่มคณะก้าวไกลดังกล่าว เป็นกลุ่มสาธารณะ มีสมาชิกกว่า 3.5 แสนคน สมาชิกส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับของคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล
.
ดร.กิตติธัช ระบุว่า ทำการเมืองบนพื้นฐานของการโกหก คือ เทคนิคที่คนบางกลุ่มใช้มาตลอดหลายปี จนบ่มเพาะมวลชนแห่งความอคติและเกลียดชังได้จำนวนมหาศาล ตัวอย่างเช่น โพสต์ดังกล่าวที่แปะลงไปในกลุ่มคณะก้าวไกล ที่อ้างลอยๆ ว่า “ชัชชาติไปเจอตู่คอนเทนเนอร์ใหญ่ 5×6 เมตรลงไปขวางทางน้ำ มันลงไปได้อย่างไร”https://www.facebook.com/groups/225550657843210/posts/1680589899005938/
.
(ตู้คอนเทนเนอร์อะไร 5 x 6 m. ? เขามีแต่ 2.4 x 6 m.) ซึ่งมีการเข้าไปถูกใจเกือบ 5 พัน และแชร์ไปเกือบ 600 แชร์ โดยคอมเมนต์ร้อยละ 99 เชื่อทันทีโดยไม่มีสงสัย มีแค่สัก 1 ในร้อยที่จะถามหาข่าวหรือภาพประกอบ ซึ่งผ่านมา 6 ชม.แล้ว ก็ยังไม่มีข่าวหรือภาพประกอบใดๆ แต่มวลชนหลายพันหลายในกลุ่มก็พร้อมจะเชื่อและส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ออกไปสู่สังคมโซเชียล นี่คือตัวอย่างของการบิดเบือนหลักการประชาธิปไตยที่น่ากลัว เพราะหลักการประชาธิปไตยที่ดี คือ การทำให้ประชาชนมีความรู้และข้อเท็จจริง เพื่อใช้ในการตัดสินใจ
.
ส่วนประชาธิปไตยชั้นเลว คือ การหลอกลวงประชาชน ด้วยการโกหกบิดเบือน ที่สามารถปลุกเล้าอารมณ์ความรู้สึก เพื่อแบ่งแยกคนให้เกลียดชังฝ่ายตรงข้าม และจะได้นำมาซึ่งฐานคะแนนให้ฝ่ายตน ซึ่งหากปล่อยไปแบบนี้ วันนึงสังคมไทยจะถูกคนเหล่านี้นำไปสู่ความล่มสลายแน่นอนครับ เพราะมันจะลายเป็นสังคมที่แข่งกันว่า ใครที่โกหกเก่งกว่า  เสียงดังกว่า คนนั้นคือผู้ชนะและกุมเสียงประชาชน ก็เลือกเอาครับว่าคุณอยากอยู่ในสังคมแบบนี้หรือไม่?
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #กิตติธัชชัยประสิทธิ์ #เพจคณะก้าวไกล #ชัชชาติ #น้ำท่วมกรุงเทพ