ด่วน!!สธ.ยกระดับ 4 เตือนภัยการแพร่ระบาด’โอมิครอน’เล็งปิดสถานที่เสี่ยง-ชะลอเดินทาง

0
260

วันที่ 6 ม.ค. นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,775 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 11 ราย และแนวโน้มการระบาดของโรคนั้นมีสูงขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับการเตือนประชาชนจากเดิมระดับที่ 3 เป็นระดับที่ 4 โดยจะมีข้อเสนอแนะเพิ่มขึ้น และมาตรการต่างๆก็จะตามมา ซึ่งอาจมีการปิดสถานที่เสี่ยง ที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ เพิ่มมาตรการต่างๆ ให้มากขึ้นในสถานที่เสี่ยง
.
รวมถึงการชะลอการเดินทางต่างๆ เช่น การทำงาน จึงอยากให้ Work from home หากไม่จำเป็นในการเดินทางข้ามจังหวัด ก็อยากให้ประชาชนชะลอไปก่อน การจำกัดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ ต้องมีมาตรการเคร่งครัดมากขึ้น รวมกลุ่มให้ลดลง ไม่ให้แพร่เชื้อ และการปฏิบัติตามมาตรการ VUCA คือ Vaccine-Universal Prevention-Covid-19 free setting และ ATK
.
นพ.เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า ผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตลดลง แต่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ด้วยการเข้าใช้บริการสถานที่ระบบปิดในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ มีกิจกรรมงานเลี้ยง งานบุญทางศาสนาที่อาจจะระวังไม่เพียงพอ จึงทำให้การระบาด
การเดินทางต่างๆ ก็มีผลต่อการแพร่กระจายเชื้อ อยากให้ประชาชนที่กลับมาจากต่างจังหวัดได้เฝ้าระวังอาการตัวเอง อย่างน้อย 14 วัน หากทำงานจากที่บ้าน (Work from home) ได้จะดีมาก โดยเฉพาะในสัปดาห์แรก ตรวจ ATK เป็นประจำ เพื่อให้เราพบเชื้อได้เร็ว และควบคุมป้องกันอย่างรวดเร็ว
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #กระทรวงสาธารณสุข #โควิด19 #ผู้ติดเชื้อ #โอมิครอน