‘ตาลีบัน’สยบความหวาดกลัว!ประกาศนิรโทษกรรม-เปิดทางผู้หญิงร่วมรัฐบาล

0
833

ภายหลังจากกลุ่มตาลีบันประกาศชัยชนะในอัฟกานิสถาน ยึดครองประเทศสำเร็จ ประชาชนจำนวนมากยังคงอยู่ในความหวาดกลัว จนมีภาพปรากฎประชาชนอัฟกันหลายคนพยายามเกาะล้อเครื่องบินสหรัฐฯ เพื่อลี้ภัยออกนอกประเทศ จนมีเหตุสลดคนตกลงมาผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย
.
ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมาถึงเรื่องการนิรโทษกรรมให้แก่อดีตเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนและทุกระดับ ในอัฟกานิสถาน พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนและประชาชนทั่วไป กลับมาทำงานและดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ รวมถึงการที่เด็กผู้หญิงทุกคนสามารถไปโรงเรียนได้ ผู้หญิงสามารถทำงานนอกบ้านได้ต่อไป ขณะที่สำนักข่าวทุกแห่งรายงานสถานการณ์ได้ตามปกติ
.
นอกจากนี้คณะกรรมาธิการด้านวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบัน ระบุว่า โครงสร้างการบริหารของรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ควรให้มีผู้หญิงมีส่วนร่วมอยู่ด้วย และยืนยันว่า จะไม่มี การบังคับขู่เข็ญเรื่องศาสนา
.
อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่มีรายงานถึงเหตุคุกคามที่รุนแรงหรือการปะทะกันในกรุงคาบูล แต่ประชาชนจำนวนมากยังคงอยู่ในบ้านด้วยความหวาดกลัว ขณะที่คนรุ่นเก่ายังคงมีภาพจำของกลุ่มอิสลามที่อนุรักษ์นิยมแบบสุดขั้วตลอดช่วงเวลาที่กลุ่มตาลีบันยึดครองประเทศ ก่อนที่สหรัฐจะส่งกองทัพลงมาหลังเหตุวินาศกรรมเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ตาลีบัน #อัฟกานิสถาน #สหรัฐฯ