‘ทนายบอน’นำทีม’สร้างอนาคตไทย’รวมตัวยื่นข้อเสนอตั้งพนักงานรักษาความสะอาดประจำคลอง ตั้งเป้าคลองสวยน้ำใสทั่วกรุงเทพ

0
262

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตคลองสามวา ทีมสร้างอนาคตไทย รวมตัวยื่นข้อเสนอ ตั้งพนักงานรักษาความสะอาดประจำคลอง ตั้งเป้าหมายคลองสวย น้ำใสทั่วกรุงเทพ ถนน ทางเท้า เกาะกลาง สะอาดสวยงาม เพราะมีพี่ๆ พนักงานรักษาความสะอาดคอยดูแลเป็นอย่างดี คลองสายหลักในการดูแลของสำนักการระบายน้ำ ส่วนใหญ่สะอาด สวยงาม เพราะมีผู้ดูแลทำความสะอาดอยู่ประจำแต่ละคลอง
.
แต่คลองสาขา คลองย่อย ลำกระโดง ลำราง ในแต่ละสำนักงานเขต มักจะมีผักตบชวาและขยะเต็มคลอง เนื่องจากสำนักงานเขตไม่มีกำลังเพียงพอที่จะดูแลได้ตลอด จัดเก็บทำความสะอาดคลองครั้งหนึ่ง กว่าจะวนมาได้อีกรอบใช้ระยะเวลาเป็นปี หรือนานกว่านั้น ซึ่งผักตบชวาส่วนใหญ่ใช้เวลาเพียงแค่สองถึงสามเดือนก็กลับมาเต็มคลองอีกครั้ง การแก้ปัญหาจึงต้องคิดใหม่ทำใหม่ครับ
.
สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครอย่างมาก การแก้ปัญหาควรใช้ “การมีส่วนร่วมของประชาชน” เมื่อสำนักงานเขตจัดเก็บทำความสะอาดลำรางสายใดแล้ว ควรให้ชุมชนหรือประชาชนภายในชุมชน หรือลูกจ้างชั่วคราว ดูแลลำรางนั้น เป็นพนักงานรักษาความสะอาดประจำคลอง
.
การทำงานจะหนักเพียงครั้งแรกที่ต้องรุมสรรพกำลังมาจัดเก็บ แต่เมื่อเก็บแล้วต้องดูแลด้วยการตั้ง “แนวไม้ไผ่” ดักหัวดักท้าย แล้วจัดเก็บเป็นวงรอบสัปดาห์ละหนึ่งถึงสองครั้ง จะทำให้การจัดเก็บแต่ละครั้งเป็นงานไม่หนัก สามารถทำได้สม่ำเสมอ ทำให้คนเพียงคนเดียวก็สามารถดูแลลำรางนั้นได้ครับ
.
หากทำได้แบบนี้ พนักงานเพียงคนเดียวก็อาจจะสามารถดูแลได้หลายคลองในขณะเดียวกัน ก็อยู่ในวิสัยที่กรุงเทพมหานครสามารถจัดสรรงบประมาณลงมาดูแลได้ครับ ก็เหมือนที่ให้พนักงานรักษาความสะอาดดูแลถนน ทางเท้า และเกาะกลาง จึงมีความสะอาดสวยงามเป็นที่น่าชื่นชม
.
การจัดสรรงบประมาณสำหรับจ้างคนทำงานนั้น ยังช่วยส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพ และเมื่อเทียบกันแล้วกับการจะต้องซื้อเครื่องจักรจำนวนมากมาจัดเก็บผักตบชวา สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ผมคิดว่าวิธีการ “จ้างคน” มีประสิทธิภาพและประหยัดมากกว่าครับ ทำแบบนี้ได้ผมเชื่อเลยว่าคลองทั้งกรุงเทพสะอาดและสวยงามได้ครับ
.
ข้อเสนอวันนี้ขับเคลื่อนโดย “ทนายบอน” และทีมสร้างอนาคตไทย เขตคลองสามวา ร่วมกับ “พี่ตรีสิทธิ์ พระโขนง” “พี่อุดร ทุ่งครุ-ราฎร์บูรณะ” “พี่ปอง ยานนาวา” “พี่วุฒิ ดินแดง” “น้องเต้ บางกอกน้อย” ร่วมกับประธานชุมชนและผู้นำชุมชนหลายท่าน ขอบพระคุณทุกท่านครับ และขอขอบพระคุณพี่เอ้ ภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ให้เกียรติในการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับเรื่องไว้พิจารณา มา ณ โอกาสนี้ครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ณัฐนันท์กัลยาศิริ #ทนายบอน #สร้างอนาคตไทย #คลองสามวา #ทีมสมคิด