‘ทศพล พรรคกล้า’ อย่าปล่อยให้วัดสู้วิกฤตโควิดลำพัง ทวงเงินเยียวยาสงฆ์

0
810

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ ผู้กล้าชุมพร โพสต์ภาพการลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่วัดในจังหวัดชุมพร พร้อมข้อความระบุว่า อย่าปล่อยให้วัดต่อสู้เพียงลำพัง ข้อเรียกร้องจากหัวใจของผม…พุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง โดย ทศพล โชติคุตร์ -อัศวิน ชุมพรในช่วงที่ผมได้ลงพื้นที่และได้ออกไป ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่วัดดอนทรายแก้ว ซึ่งเป็นเพียง วัดขนาดเล็กอยู่ที่ตำบลนาทุ่ง จังหวัดชุมพร

เท่าที่ผมทราบ วัดขนาดใหญ่ในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ยังสามารถดูแลตัวเองได้ ต่างกับวัดขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่มีเงินบริจาคน้อย ยิ่งพบเจอกับวิกฤต ก็ยิ่งลำบากไปใหญ่เพราะวัดนั้นไม่สามารถหารายได้ด้วยตัวเอง

ผมได้สนทนาธรรมเรื่องต่างๆ กับพระมหาศิลป์ชัย ชยโชติ ป.ธ.๙ ถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบแก่วัดอย่างไรบ้าง เช่น บางวันที่มีข่าวการแพร่ระบาดในเมือง ท่านก็จะสั่งพระและเณรหยุดบิณฑบาต เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องสุขภาพกลัวติดเชื้อโควิด ทำให้ขาดแคลนอาหาร และทางกรมศาสนาเคยจะให้เงินเยียวยา 60 บาทต่อวัน สำหรับพระ 1 รูป แต่ปรากฎว่า ขณะนี้ทางวัดยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว ซึ่งทางพระมหาศิลป์ชัย ท่านไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร แต่ทางพรรคกล้าเราจะติดตามเรื่องต่อให้กับทางวัดอีกทีครับ

และเพราะโควิด-19 ทำให้ญาติโยม มาทำบุญที่ก็วัดน้อยลง หายไป ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เงินบริจาคจากการทำบุญน้อยลง ส่งผลกระทบตามมาคือ ทางวัดขาดรายได้ ไม่มีเงินในการบริหารรายจ่ายในวัด เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมบำรุง ต่างๆที่ทางวัดยังคงจ่ายราคาปกติ 

ผมคิดว่าวัดเป็น ศาสนาสถานซึ่งไม่ได้ หวังผลกำไร ถ้าเป็นไปได้ผมอยากให้ทางการไฟฟ้า หรือการประปา มีมาตรการให้ส่วนลด ค่าน้ำ ค่าไฟ ในช่วงที่เกิดปัญหาวิกฤตเช่นนี้กับทางวัด หรือศาสนสถานอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลต้องมีมาตรการเร่งด่วนนะครับ

#ThePOINT #พรรคกล้า #ชุมพร #ทศพลโชติคุตร์ #ผู้กล้า #วัด #โควิด