ทาสแมวรับไม่ได้!’ไต้หวัน’สั่งฆ่าแมว154ตัวพบบนเรือลักลอบ คนรักสัตว์ฮือต้าน

0
1313

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการไต้หวันสั่งการุณยฆาตแมว 154 ตัว ที่ถูกลักลอบนำเข้ามาบนเรือลำหนึ่งจากจีน เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตระเวนชายฝั่งของไต้หวันเข้าจับกุมเรือประมงลำหนึ่งจากจีกได้ที่ 40 ไมล์ทะเล(74 กิโลเมตร) นอกชายฝั่งเมืองเกาสยง ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของไต้หวันและหลังจากตรวจคัดกรองโควิด-19 แล้ว จึงนำเรือดังกล่าวเข้ามาจอดเทียบท่า แต่กลับพบว่ามีกรงขังแมวถึง 62 กรง หลากหลายสายพันธุ์ทั้งพันธุ์รัสเชียนบลู,แรกดอลล์, เปอร์เชียนอเมริกันชอร์ตแฮร์ และบริติชชอร์ตแฮร์มูลค่าราว 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (12 ล้านบาท) และถูกการุณยฆาตเมื่อวันที่22 ส.ค.ที่ผ่านมา
.
ด้านเจ้าหน้าที่รัฐของไต้หวัน ระบุถึงการตัดสินใจการุณยฆาตแมวครั้งนี้ ว่า เนื่องจากไม่ทราบว่าแมวเหล่านี้มีที่มาจากไหน และอาจสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงทางชีวภาพ
.
ทั้งนี้การตัดสินใจดังกล่าวได้สร้างความโกรธเคืองและเรียกเสียงประณามอย่างมาก โดยเฉพาะจากหน่วยงานพิทักษ์สัตว์และผู้นิยมสัตว์เลี้ยง จนถึงขั้นมีการเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมาย ซึ่งไต้หวันเป็นพื้นที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์ ขณะเดียวกันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความนิยมอย่างสูง
.
จากความไม่พอใจดังกล่าว ทำให้นางสาวไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ก็เป็นคนที่เลี้ยงแมวเองด้วย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตนเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและกล่าวโทษว่าสาเหตุที่แมวเหล่านี้ต้องตายเป็นเพราะการลักลอบค้าสัตว์ ทั้งยังเรียกร้องให้ประชาชนเข้าใจว่าการตัดสินใจดังกล่าวเพื่อป้องกันการนำเข้าโรคมายังไต้หวัน แต่ก็ยอมรับว่าควรแก้ไขกฎหมายให้ปฏิบัติต่อสัตว์ที่ถูกลักลอบนำเข้ามาด้วยวิธีที่มีมนุษยธรรมกว่านี้
.
ขณะที่ชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่นำแมวเหล่านี้ไปกักตัวหรือรักษาก่อนถ้าเกรงว่าจะนำโรคเข้ามาด้วย แต่ชาวเน็ตอีกฝ่ายหนึ่งมองว่าคนที่ตั้งใจมาดรามาควรคำนึงว่าถ้าสัตว์สปีชีส์อื่นถูกแมวเหล่านี้ฆ่าและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศจะเป็นอย่างไร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้คนที่อยากมีสัตว์เลี้ยงอุปถัมป์แมวที่ถูกทอดทิ้งมากกว่ามองหาแต่แมวพันธุ์สวยๆ
.
ด้านนายเฉิน จี๋-จ้ง รัฐมนตรีว่าการแห่งสภาเกษตรกรรมของรัฐบาลไต้หวัน ที่รับผิดชอบการตัดสินใจดังกล่าว ยืนยันต่อสำนักข่าวไทเปไทม์ส ว่าแม้นำแมวเหล่านี้มากักตัวโรคแล้ว แต่ก็อาจจะยังเป็นพาหะของโรคบางโรคเพราะไวรัสบางชนิดมีระยะฟักตัวนาน ซึ่งอาจเป็นผลเสียต่อสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ในไต้หวัน นอกจากนี้จะเพิ่มโทษผู้ลักลอบนำสัตว์เข้ามา และเพิ่มค่าปรับผู้ขายสัตว์ที่ไม่ทราบที่มา มาเป็นอย่างน้อย 3 ล้านดอลลาร์ไต้หวันด้วย
.

#ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ไต้หวัน #แมว #ฆ่าแมว