นายกฯ เปิดทำเนียบต้อนรับ​’สี​ จิ้นผิง’เยือนไทยอย่างเป็นทางการ​ ก่อนหารือ’รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ’เย็นนี้

0
256

วันนี้(19 พ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ พร้อมนางนราภร​ จันทร์โอชา​ ภริยา​ ให้ต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) โดยมีกองทหารเกียรติยศ​กองผสมตั้งแถวต้อนรับ​ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่จะมีการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ​ พร้อมลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
.
จากนั้นมีการหารือราชการ​จะมีการหารือถึงทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านไทย – จีน ซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ เพื่อนำไปสู่ โอบกอดครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศในปี 2568 รวมทั้งหารือแนวทางสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทยจีน และแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่าย เห็นท้องในเบื้องต้น ในโอกาสเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
.
ในเวลา 13.35 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ก่อนที่จะเดินทางกลับ ประเทศ โดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
.
ขณะที่ในช่วงเย็น​ นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือทวิภาคีกับนางคามาลา แฮร์ริส (H.E. Ms. Kamala Harris) รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #นายก #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดีจีน #APEC2022 #เอเปค