‘นิพิฏฐ์’ชี้’คดีทางเพศ’ต้องแยกให้ชัด!!เรื่องความผิดอาญา-จริยธรรม พร้อมยกประเด็นที่ทนายเอามางัดสู้ในศาล

0
221

วันนี้(26 เม.ย.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า  คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ เวลาทนายความเขาสู้คดีเหล่านี้ ถ้าตกลงกันไม่ได้ และสู้กันจริงๆ เขาจะสู้ทั้งประเด็นข้อกฎหมาย และ ข้อเท็จจริง ดังนี้

1.ประเด็นข้อกฎหมาย หากคดีเกิดก่อน 28 พฤษภาคม 2562 เป็นคดีที่ยอมความกันได้ ซึ่งผู้เสียหายต้องแจ้งความดำเนินคดีภายใน 3 เดือนนับแต่ 28 พค.2562  หากเลย 3 เดือน คดีขาดอายุความ ไม่จำต้องพิจารณาในข้อเท็จจริงว่า มีการข่มขืนจริงหรือเปล่า(ตั้งแต่ 28 พค.2562 ยอมความไม่ได้) 

2.สู้ว่า ไม่มีการกระทำดังกล่าวเลย ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสู้แบบนี้ เพราะความผิดแบบนี้ เป็นความผิดที่เห็นตัวผู้กระทำ ยากที่จะต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำตามข้อเท็จจริงนั้น

3.สู้ว่า เป็นการ”ยินยอม” มิใช่”ข่มขืน” ประเด็นนี้ จะสู้กันหนัก หากเป็นความยินยอม จำเลยก็ชนะคดี หากไม่ยินยอมก็ติดคุกไป
.
กล่าวโดยสรุป เมื่อมีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276 แล้ว เรื่องความยินยอม จะเป็นประเด็นที่สู้กันหนัก อย่างไหนยินยอม หรือ อย่างไหนไม่ยินยอม คงอธิบายในนี้ไม่ได้ คดีเหล่านี้ส่วนใหญ่คู่กรณีจะขอพิจารณาลับ ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าฟังการพิจารณา ทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับประเด็นศีลธรรม และ จริยธรรม ซึ่งเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับความรับผิดทางอาญา เวลาคุยเรื่องนี้ จึงต้องแยกแยะว่า เราคุยกันเรื่องความผิดทางอาญา หรือ คุยกันในเรื่องจริยธรรม 
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #นิพิฏฐ์อินทรสมบัติ #พรรคสร้างอนาคตไทย #คดีความผิดเกี่ยวกับเพศ