‘บิ๊กตู่’ฟาด!!’เจี๊ยบ ก้าวไกล’ชงหั่นงบฯ-ลดขนาดตชด. อ้างไร้บทบาท ซัดให้นึกถึงหัวอกคนทำงานเสี่ยงภัยบ้าง

0
312

จากกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 โดยเสนอหั่นงบประมาณตำรวจตระเวนชายแดนพร้อมกับปรับลดขนาดและให้โยกงบฯไปอยู่กับงานสอบสวนแทน เนื่องจากมองว่าแทบจะไม่เหลือภารกิจอะไรแล้วนั้น
.
ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก“พระจันทร์ ลายกระต่าย” ซึ่งเพจที่เป็นกระบอกเสียงตำรวจชั้นผู้น้อย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ส.ส. ผู้ทรงเกียรติ ก่อนจะพูดว่าภารกิจของตำรวจตระเวนชายแดนเเทบไม่มีเหลือเเล้ว ก่อนพูดควรหาข้อมูลให้ถ่องเเท้ อย่าสักแต่พูดเอามันครับ”
.
เพจเฟซบุ๊ก“เสธPlay” ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาล ได้โพสต์ภารกิจต่างๆ ของตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมระบุข้อความว่า “ขออนุญาต Educate ท่าน ส.ส. ผู้ทรงเกียรติเรื่องภารกิจของตำรวจตระเวนชายแดนหน่อยนะครับ เผื่อท่านนึกไม่ออกหรือไม่มีความรู้จริงๆ ก็ขอให้ท่านทดลองงาน ตชด. แบบเบาๆ เบื้องต้น ตามรายการพวกนี้ รายการละ 1 สัปดาห์ก็พอ”
.
ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กรณีที่มีสมาชิกอภิปรายงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ว่า ในส่วนงบประมาณของตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ที่สมาชิกบางท่านบอกไม่มีความจำเป็น รวมถึงร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดน ภารกิจหลักคือป้องกันไม่ให้รุกล้ำอธิปไตย ดูแลผลประโยชน์ชาติ พัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อดูแลประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ยากที่ครูทั่วไปจะเข้าไปปฏิบัติภารกิจได้ จึงต้องเข้าไปจัดตั้ง ร.ร.ตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อเปิดการเรียนการสอนไปก่อน
.
พร้อมกันนี้ ตำรวจตระเวนชายแดนยังให้บริหารทางการแพทย์เบื้องต้นแก่ประชาชนที่อยู่ไกลทุรกันดาร ดังนั้น งบประมาณ 3 พันล้านบาท จึงเหมาะสมกับผลสัมฤทธิ์กับภารกิจที่รับผิดชอบ 
.
“การที่ส.ส.บางท่านกรุณาพูดเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) นึกถึงหัวอกคนทำงานตามชายแดนบ้าง เขาเสี่ยงภัยทุกวัน เขาก็มีครอบครัว มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #อมรัตน์โชคปมิตต์กุล #ก้าวไกล #อภิปรายร่างพรบงบ #งบประมาณปี 66 #ตำรวจตระเวนชายแดน