ปล่อยตัวแล้ว!แอดมินเพจสำนักข่าวราษฎร เจ้าตัวยันเป็นสื่ออิสระ

0
923

วานนี้(14 ก.ย.)นายณัฐพงศ์ มาลี แอดมินเพจสำนักข่าวราษฎร เดินทางมาที่ สน.ดินแดง เพื่อรับโทรศัพท์มือถือคืน หลังได้รับการประกันจากศาลแขวงพระนครเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข แต่ต้องใช้หลักทรัพย์ประกันตัวและต้องไปรายงานตัววันที่ 14 ต.ค. 2564 โดยยืนยันว่ามาปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน พลเมือง รายงานข่าวเหตุการณ์ชุมนุม ไม่ได้ยุยงปลุกปั่นตามที่ตำรวจตั้งข้อกล่าวหา
.
นายณัฐพงศ์ ยังเล่าเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย. 2564) ระหว่างที่ถูกจับว่า มีตำรวจเดินตรงเข้ามาหาและถามหาบัตรนักข่าวและบัตรอนุญาตทำงานนอกเวลาเคอร์ฟิว ตอนนั้นก็บอกไปว่าไม่ได้พกเอกสารอนุญาตมา เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำหนังสือแต่ได้แสดงตัวว่าเป็นสื่อมวลชน จากนั้นถูกนำตัวไปที่กรมดุริยางค์ทหารบก มีการซักถามและส่งตัวไปที่ สน.พหลโยธิน แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีทันที และในฐานะที่เป็นแอดมินเพจสำนักข่าวราษฎร
.
“ขอชี้แจงว่าการรายงานข่าวไม่ได้พาดพิงหรือสร้างความขัดแย้งอย่างที่มีการตั้งข้อกล่าวหา และเพจก็ตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ถูกเรียกตรวจบัตรสื่อมวลชน ซึ่งระหว่างที่ถูกควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรง แต่มีการนำสายเคเบิลมามัดมือไว้ โดยวันนี้หลังจากมารับโทรศัพท์คืนก็จะไปสังเกตการรายงานบรรยากาศที่แยกดินแดงราวๆ 1-2 ชั่วโมง แล้วจะเดินทางกลับไปพักผ่อนเพราะไม่ได้นอนตลอดทั้งคืน”นายณัฐพงศ์ กล่าว
.
ด้าน น.ส.พนิดา เอนกนวน แอดมินเพจปล่อยเพื่อนเรา ระบุว่า ตำรวจควบคุมฝูงชนที่เข้าจับกุมไม่ได้ซักถามอะไร เดินตรงมาหาและถามหาบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวทันที จึงบอกไปว่าเป็นสื่ออิสระ ไม่มีสังกัด เข้ามารายงานข่าว จากนั้นก็ถูกควบคุมตัวไปกรมดุริยางค์พร้อมกับนายณัฐพงศ์ และพยาบาลอาสาอีก 1 คน ทุกคนถูกตั้งข้อกล่าวหาเดียวกันคือมั่วสุมรวมกลุ่มกัน และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะต้องไปรายงานตัวพร้อมกัน ขอยืนยันว่าไม่ได้ไลฟ์เพื่อยุยงปลุกปั่นหรือชี้ช่องทางให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยันว่าตนเองก็เป็นสื่อเหมือนกัน แต่เป็นสื่ออิสระสามารถรายงานและนำเสนอข่าวได้
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #ม็อบ #ม็อบดินแดง #ทะลุฟ้า #คณะราษฎร