‘พงศ์พรหม’ดึงสติ!!เด็กไทยอย่าตั้งต้นแค่เงินเดือน อยากมีภาพสวยหลอกตัวเอง ยกเด็กนอกผ่านมาสาหัสกว่าเงินเดือนหลักแสน

0
298

นายพงศ์พรหม ยามะรัต แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า แทนที่จะมองในมุมๆเดียวว่าเงินเดือนๆแรกได้เท่าไหร่ มาดูกันมั้ยครับว่านักศึกษาในประเทศที่เจริญๆเค้าคิดกันยังไง? 1.เด็กนักศึกษาในต่างประเทศ ชอบฝึกงาน และค้นคว้างานในสายวิชาชีพตัวเอง ว่า “Skill set อะไร เหมาะกับเงินเดือนเท่าไหร่?
ก็จะพบความสัมพันธ์ข้อแรก (Skill set X Revenue) คนรู้จักผมหลายๆคน เรียนการเงินมาเป้ะ คำนวณ M&A แม่น ภาษาอังกฤษเยี่ยม บางคนจบ com science ทำโค้ดแม่น วิเคราะห์การสร้างสมการ AI เป็น แบบนี้จะอยู่ไทย อยู่สิงคโปร์ เงินเดือนเริ่มต้นมี “เฉียดแสน” ครับ
.
2.อยากได้อะไรจากการทำงาน? เช่น นักศึกษาต่างชาติที่แห่ไปทำงานกับ Google, Facebook, Apple ต่างอยากไปเรียนรู้วิธีการทำงาน วิธีคิดผู้บริหารจากวัฒนธรรมองค์กรทั้งสิ้น เด็กจีนแข่งกันเข้า Tencent, Mi, Huawei ทั้งที่เงินเดือนไม่ได้สูงกว่าเด็กไทยนัก (เงินเดือนราวๆ 3-70,000 บาท) แต่ต้องพร้อมตื่นตี 4 ประชุม เหนื่อยทำงานหนักมากทำไม? ก็เพราะจะ “เข้าไปเรียนรู้งาน” นี่แหละครับ เด็กเหล่านี้ต้องการรู้การทำการตลาด รู้แนวทางการ dev รู้จัก ecosystem
.
3.มาสายศิลป์บ้าง ผมมีรุ่นน้องที่ Los Angeles ทำสื่อสารมวลชน ทราบมั้ยครับต้องทำอะไร? ฝึกตัวเอง เงินตัวเอง ไปตระเวณอยู่ตามชนบทปากีสถานเพื่อเรียนรู้การหาข่าว เหนื่อย เสี่ยง บิน low cost airline กินนอนราคาถูก แบบที่เด็กไทย “อี๋” เพราะกินไม่หรู อยู่ไม่สบาย แต่งตัวไม่สวยพอ กว่าจะเงินเดือนเป็นแสน เด็กต่างชาติเค้าผ่านอะไรมาหนักมากครับ เด็กไทยเห็นปลายทาง เห็นเงินเดือน แต่ไม่รู้เหตุ ไม่รู้ต้นทางว่ามายังไง?
.
ลองตั้งคำถามกลับสิครับ ทำไมมีเด็กจบตรีในประเทศไทยอีกไม่น้อยที่แค่ทำงาน 5 ปี ก็ได้เงินเดือนต่ำๆกัน 6-7 หมื่น ยันแสนบาท แล้วทำไมคุณทำไม่ได้? ทำไมผู้จัดการร้านอาหารชาวฟิลิปปินส์ในไทย เงินเดือนเฉียดแสน แต่ตำแหน่งนั้นไม่ใช่คุณ? ทำไมประกาศหางาน ให้เงินเดือน 7 หมื่นบ้าง แสนบ้าง แต่เค้าไม่รับคุณ?
.
ภาษาอังกฤษคุณเป็นยังไง?ความ “อยากเรียนรู้” คุณมีแค่ไหน?ความอยากคิด คิด คิด ให้หน่วยงานคุณเจริญก้าวหน้ามีมากน้อยยังไง?หรือพอ 4 โมงก็ดูนาฬิกา อยากไปเจอเพื่อน อยากคุยไลน์เรื่องเพื่อนเปลี่ยนแฟน ตอนเช้าขุดตัวเองมาทำงานยากเหลือเกิน เห็น exhibition ที่เกี่ยวกับงานที่ทำ ก็ไม่ได้อยากไป เพราะไปเที่ยวสนุกกว่า เป็นแบบนี้ อยู่ที่ไหนในโลกก็ไม่ประสบความสำเร็จครับ ถ้ายัง ขี้เกียจ ขี้ดราม่า เปราะบาง รักสบาย แต่อยากรวยง่าย อยากมีภาพสวยใน IG หลอกตัวเอง และคนอื่นไปวันๆ แต่ไม่อินกับสิ่งที่ทำ
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #พรรคสร้างอนาคตไทย #นักศึกษาต่างประเทศ #เด็กไทย