‘พงศ์พรหม’ถอดบทเรียนเรื่อง’สิทธิ’เคส’ดีเจดัง’ถูกไล่ลงจากเครื่องบิน เหตุใส่กางเกงสกรีน’F*ck You’

0
258

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ข่าวดีเจคนนึงที่ใส่กางเกงที่มีคำว่า “F_ck You” ทั่วกางเกงไปหมด จนทำให้สายการบินอเมริกาต้องขอให้ลงจากเครื่องไปเปลี่ยนกางเกงใหม่ กำลังเป็นประเด็นด้านสิทธิของ “ผู้ใส่” ผมเชื่อว่าตัวคุณดีเจก็คงยังโมโห เพราะโพสต์ “บ่น” ในเรื่องนี้ แทนที่จะขอโทษ ผมขอลองแนะนำคำว่า “สิทธิ” ตามที่เข้าใจ ทุกคนมี “สิทธิ” ตราบใดที่ “สิทธิ” นั้น ไม่ไปละเมิดสิทธิคนอื่น
.
ผมไม่ทราบหรอกว่าคุณดีเจชอบอะไรในกางเกงตัวนี้

  1. คุณดีเจยังเป็นวัยรุ่น เลยชอบการแต่งตัวอะไรที่แรงๆ อันนี้ผมเข้าใจมากๆ
  2. คุณดีเจชอบดีไซน์ของมันเป็นการส่วนตัว
  3. คุณดีเจแค่อยากให้คนมอง
    คำตอบคือผมไม่ทราบว่าคุณดีเจชอบมันเพราะอะไร
    .
    ตอนวัยรุ่นผมเคยมีกางเกง “Dolce & Gabbana” ที่เขียนคำว่า “Dolce & Gabbana” ยาวตั้งแต่เอวจนถึงข้อเท้า ผมขอบยี่ห้อ ผมชอบความเด่น แต่ถามตรงๆ ดีไซน์ถือว่าดีมั้ย? ถ้าโกหก ผมจะตอบว่าใช่ แต่จริงๆมันก็ไม่ แต่ขอเสนอ ข้อแรก สายการบินเค้ามีกฏกติกา เพื่อคุ้มครอง “สิทธิ” คนอื่นครับ เช่นการนั่งชั้น business หรือ first ในหลายๆสายการบิน จะได้รับการแนะนำให้แต่งตัวเรียบร้อย มิดชิด คือไม่ได้ต้องใส่สูทนะครับ ขอเสื้อยืด กางเกงขายาวกีฬาก็ได้แล้ว อย่าไปขนาดเสื้อกล้าม ขาสั้น
    .
    ข้อสอง เครื่องบินถือเป็นที่ๆคนสาธารณะมาใช้ครับ หมายถึงผู้สูงอายุ เด็ก พระ รวมถึงคนต่างศาสนา การจะไปในที่เหล่านี้ ต้อง “คิด” ครับ มนุษย์ที่ดี ควร “คิด” ให้มาก และที่สำคัญ นอกจากคิดถึงตัวเอง ก็ต้องคิดถึงคนอื่นด้วย เอาง่ายๆ หากบนเครื่องมีพระ จากคริสต์ หรือ อิสลาม หรือพุทธ หากตรงที่คุณดีเจนั่ง มีเด็กอายุ 6 ขวบ 10 ขวบ 12 ขวบ ที่อ่านภาษาอังกฤษแตกฉาน หากตรงนั้นมีผู้สูงอายุ แล้วมีกางเกงที่เขียนว่า “เย็_ เย็_ เย็_ เย็_ เย็_” อยู่เป็นร้อยคำ เด็ก พระ ผู้สูงอายุ จะรู้สึกยังไง?
    .
    ยุคนี้ถึงแบนการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แบนการมีเซ็กส์บนที่นั่งเครื่องบิน และที่สาธารณะ แบนการแก้ผ้าเดินในที่สาธารณะ แบนการเปิดเสียงดังเกินควรในที่สาธารณะ
    ฯลฯ เพราะคำว่า “สิทธิ” ต้องมาพร้อมกับคำว่า “เคารพสิทธิ” ครับ
    .

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พงศ์พรหมยามะรัต #พรรคสร้างอนาคตไทย #สิทธิ #ดีเจโซดา