‘พงศ์พรหม’แชร์ 7 ข้อวิธีเอาชนะโควิด!!พิสูจน์แล้วด้วยประสบการณ์ตรง

0
205

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า โควิดระบาดรอบนี้ หลายคนหันกลับมาคุยกันใหม่ว่าจะไปฉีดวัคซีนเข็มที่เท่าไหร่กันดี? 2 ปีกว่าแล้ว ที่เราได้เรียนรู้ วัคซีนหนะ จำเป็นครับ แต่เป็นการเสริม แต่ที่ผ่านมามันพิสูจน์แล้วว่า
“เจ็บมาก เจ็บน้อย อยู่ที่พื้นฐานสุขภาพใจ-กายเรานี่แหละ” มาเรียนรู้จากผู้สูงอายุกันครับ อายุ 65 ยัน 87 ปี ที่มีประวัติออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นเบาหวานเบาๆ ไม่ก็ไม่เป็นเลย ไม่ชอบทานอาหารหวาน คนกลุ่มนี้อาการโควิดเบากันมาก
.
กลับกัน อายุต่ำกว่า 40 หรือ 40 ต้นๆ ชอบทานของหวาน ทานบุฟเฟต์เป็นนิจ ไม่ออกกำลังกาย มีอาการความดัน เบาหวานถามหา ติดโควิดถ้าไม่ตาย ก็หนักครับ เราเรียนรู้แล้วว่า อย่าเสียเวลามาคิดแล้วคิดอีกว่าจะฉีดวัคซีนกี่เข็ม ฉีดๆไปเถอะครับ รอบละ 4-6 เดือน ก็ไปซ้ำ แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือ 7 ข้อนี้

  1. ออกกำลังกายแบบ moderate ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง ให้ได้อาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง อย่างสม่ำเสมอ เน้น HR ให้อยู่ในช่วง cardio และ fat burn
  2. ลดของหวาน น้ำตาลขาว ข้าวขาว แป้งขัดสี ขนมปังขาว น้ำผลไม้หวานๆ กาแฟ 3 in 1 และชานมไข่มุกด่วน
  3. ทานผักหลากชนิดที่ปลอดสาร หรือผักปลอดภัยก็ยังดี แล้วรับโปรตีนจากไก่ย่างก็ได้ ปลาดุกย่างก็ได้ ไม่มีใครว่
  4. อีกอย่างที่สำคัญสุดๆ คือทานจุลินทรีย์หลากชนิดลงท้อง เช่นโยเกิร์ต (ออร์แกนิค), คีเฟอร์, นัตโตะ, vinegar ที่ไม่ pasteurized, ชีสหมัก (ที่ไม่ใช่แผ่นๆตาม fast food) และ probiotics จากแหล่งที่เชื่อถือได้
  5. พักผ่อนเพียงพอ ไม่มากไป ไม่น้อยไป และอาบน้ำเย็นบ่อยๆ หยุดดู social media และดราม่าบ้าๆบอๆในสังคมไทยครับ
  6. หัดทำ IF ให้เลย 16 ชั่วโมงบ้าง แต่ไม่ต้องเครียด ไม่ต้อง strict ทำเดือนละ 5-6 วันก็ยังดี
  7. โดนแดดครับ!!! ต้องออกไปโดนแดด (แต่ทาครีมกัน UV ) เพราะแดดพิสูจน์แล้วว่าสร้างภูมิสู้โควิด โรคหลอดเลือด และมะเร็งได้ไม่น้อย ลองดูครับ
    .

ThePOINT #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #โควิด #รักษาโควิด