พร้อมแล้ว!!’อนุทิน’ดัน’Health Link’แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยง่ายๆผ่านแอป’เป๋าตัง’

0
207

Health Link แพลตฟอร์มสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เทรนด์สุขภาพใหม่ที่กำลังมาแรงตอนนี้ ส่งต่อข้อมูลผู้ป่วยข้ามโรงพยาบาลได้ง่ายๆ ผ่านแอป ‘เป๋าตัง’ เป็นแพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เพื่อให้แพทย์สามารถเข้าดูข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยจากโรงพยาบาลอื่นๆ ที่เข้าร่วมโครงการได้ และผู้ป่วยสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของตนเอง ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่แพทย์ทุกคนที่จะเข้ามาดูข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วยเมื่อไหร่ก็ได้
.
นอกจากนี้ Health Link ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับบริการฉุกเฉินเป็นอย่างมากในการให้สิทธิ์แพทย์ในห้องฉุกเฉินสืบค้นข้อมูลของผู้ป่วยที่หมดสติ ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นอาจจะช่วยรักษาชีวิตของผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
.
โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เคยระบุถึงแนวคิด Health for Wealth ว่า การบริหารจัดการโควิด 19 ที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการบูรณาการการทำงานของรัฐบาล ส่วนการเดินหน้าในอนาคต กระทรวงสาธารณสุขจะใช้แนวคิด “Health for Wealth” พัฒนาสุขภาพให้ดี ส่งผลให้เศรษฐกิจและสังคมดีตามมา โดยใช้ซอฟต์เพาเวอร์ที่มีมาเพิ่มเติมเรื่องสุขภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงเดินหน้าเรื่องเทเลเมดิซีน เพื่อให้การดูแลรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งทั้งหมดจะทำให้ประเทศไทยแข็งแรง ไม่ใช่แค่ Better Thailand แต่เป็น Best Thailand
.
นายอนุทิน ระบุว่า ปัจจุบันการมีสุขภาพที่ดีและการรักษาชีวิตประชาชนคนไทยให้ได้มากที่สุดคือ เรื่องที่สำคัญ ที่ต้องเร่งทำ การปฏิรูประบบสาธารณสุขไทย กับพันธกิจที่จะช่วย ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน มุ่งพัฒนาระบบสุขภาพของไทยไปสู่ความเป็นเลิศระดับโลก ด้วยการรวมพลัง เชื่อมโยงดาต้าสำคัญ พัฒนาระบบสาธารณสุขไทย โดยเชื่อมโยงข้อมูลผู้ป่วยไทยผ่านระบบ Health Link ภายใต้การร่วมมือ รพ.กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ และจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
.
ทั้งนี้ การเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าว ไม่เพียงแค่ใน รพ.เท่านั้น แต่ทุกหน่วยงานจะถูกรวมเป็นหนึ่งเดียว ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการดูแลรักษา ข้อมูลการแพ้ยา ผลห้องปฏิบัติการและหัตถการ ข้อมูลวินิจฉัยที่ผ่านมายินยอมจากผู้ป่วย ในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสากล ร้อยเป็นโครงข่ายรวมศูนย์ข้อมูลสุขภาพของไทยอย่างสมบูรณ์ นับเป็นการเปลี่ยนนโยบายด้านสาธารณสุขครั้งสำคัญ
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #HealthLink #แพลตฟอร์มสุขภาพ #แอปเป๋าตัง #ข้อมูลสุขภาพ #อนุทินชาญวีรกูล