‘พิธา’ชง 5 ข้อปรับกยศ. เลิกพิสูจน์ความจน!!หนุนขยายสิทธิ์ทุนเรียนฟรีไม่จำกัด-ยกเลิกการค้ำประกัน

0
232

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ผมมาสรุปสาระสำคัญ 5 ข้อเสนอต่อการปรับ พ.ร.บ. กยศ. ให้ทุกท่านฟังครับ คงต้องเริ่มต้นด้วยการพูดให้ชัดว่า ปลายทางของพรรคก้าวไกลในเรื่องนี้ คือ การจัดรัฐสวัสดิการ ให้การเรียนฟรี เกิดขึ้นได้จริงในประเทศนี้
.
กระดุมเม็ดแรกของ กยศ. ที่ติดผิดคือ การแยกไม่ออกระหว่าง การกู้ยืมเพื่อบริการสาธารณะอย่างการศึกษา ไม่สามารถใช้กลไกทางพาณิชย์บริหารได้เหมือนการกู้ทั่วไป ดอกเบี้ยที่แพง เบี้ยปรับ 18% เท่าบัตรเครดิต การต้องมีผู้ค้ำประกัน ทั้งหมดถูกซ้ำเติม ด้วยตลาดงานที่ซบเซาหางานได้ยาก หลังโควิด มีการผลักดันให้ กยศ. ปรับตัว มีการลดดอกเบี้ย พักหนี้ ยืดหนี้ ลดหนี้ จากผลของการกลัดกระดุมเม็ดแรกที่สุดผิด ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ดีและเร็วพอ ที่อีกไม่นานการเข้าถึงการศึกษาฟรีจะเป็นจริงในเร็ววัน
.
ในระหว่างนี้ 5 ข้อเสนอแนะ (ซึ่งสำเร็จในบางส่วน) ของการปรับปรุง กยศ. คือข้อเสนอดังต่อไปนี้
.
1) เลิกพิสูจน์ความจน การเข้าถึง กยศ. ควรถ้วนหน้า
.
2) ขยายสิทธิ์ทุนเรียนฟรี ไม่จำกัดเฉพาะผู้มีความยากจนหรือสาขาที่รัฐต้องการ
.
3) ยกเลิกการค้ำประกัน (อันนี้สำเร็จแล้ว เพิ่งโหวตผ่านในสภาวันนี้! ใช่ครับ ต่อไปนี้ กู้ กยศ. ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ยกเครดิตความสำเร็จให้ ส.ส.เตอร์ ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ – Nateepat Kulsetthasith)
.
4) ถ้ารายได้ไม่ถึง ชะลอการจ่ายคืน ลดเพดานดอกเบี้ยและค่าปรับได้สูงสุดที่ 1% ( ถ้ากองทุนอยากจะลดเป็น 0% ก็ทำได้ แค่ห้ามเกิน 1%)
.
5) คนที่อยู่ระหว่างการขอสัญชาติ กู้ได้
.
ทั้งหมดทั้งปวง น่าจะแก้จุดที่ทำให้ นักเรียน หรือ พ่อแม่ ครอบครัวที่นอนไม่หลับเพราะการศึกษา น่าจะนอนหลับได้ง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย จนกว่า รัฐสวัสดิการ การศึกษาฟรี จะเกิดขึ้นจริงในประเทศนี้ครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ก้าวไกล #กยศ #การศึกษา