“พิธา” นำทีมก้าวไกล หารือ 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เน้นกระจายอำนาจ-ความเจริญ

0
318

วันที่ 1 มิ.ย. 66 ที่สมาคมสันติบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยกรรมการบริหาร และว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมประชุมกับนายกสมาคมอบต. แห่งประเทศไทย, นายกสมาคมอบจ. และเทศบาล เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะนโยบายกระจายอำนาจ

โดยนายพิธา กล่าวว่า ตนอยากเดินทางมาขอบคุณด้วยตัวเอง เมื่อสภาฯครั้งที่แล้ว ได้มีการเสนอนโยบายกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรท้องถิ่นแก้ปัญหาให้ประชาชนได้มากขึ้น และมีการพูดคุยกันมาโดยตลอด รวมถึงตอนนี้สถานการณ์ท้องถิ่นก็มีปัญหาทั้งเรื่องโลกร้อน เอลนีโญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข ตลอดการอยู่สภาฯมา 4 ปีก็เห็นงบประมาณ ข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย หากมีอะไรจะแนะนำก็สามารถทำได้ รวมถึงอยากมีโอกาสร่วมงานกันเยอะ ๆ

ด้านตัวแทนนายกสมาคมฯ กล่าวว่า ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่เห็นถึงความสำคัญของท้องถิ่น ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีตอนนี้อาจมีหลายข่าวคราว แต่ในเมื่อเสียงส่วนใหญ่เลือกพรรคก้าวไกลมาเป็นตัวแทน และทางพรรคก็มีนโยบายในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ประเทศเรามีโครงสร้างเป็นพีระมิด ซึ่งมีท้องถิ่นเป็นฐาน และปัญหาในแต่ละท้องถิ่นย่อมแตกต่างกัน ขอบคุณทางพรรคที่มาพูดคุย และรับฟังข้อเสนอแนะจากตัวแทนของท้องถิ่น

“การกระจายอำนาจเป็นกระบวนการในการกระจายความเจริญ จังหวัดนนทบุรี กับ กทม. ความเจริญต่างกัน 20 เท่าทั้งในเรื่องจำนวนประชากร งบประมาณ จึงต้องเร่งการกระจายอำนาจ กระจายบุคลากร และกระจายงบประมาณยืนยันว่าไม่ได้มีแผนการสุดโต่ง ทำปีนี้หรือปีหน้า แต่ต้องใช้เวลา 1-2 ปี รวมถึงให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการด้วย” นายพิธา กล่าว

ThePoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง2566 #ตั้งรัฐบาล #ก้าวไกล #พิธา #ปกครองท้องถิ่น