‘พิธา’ แถลงตั้ง 7 คณะทำงาน กลั่นกรองนโยบายรัฐบาล ปัดตอบตั้งประธานสภา รอคุยเพื่อไทย โต้ ‘ประยุทธ์’ ตั้งทรานซิชั่นทีม ไม่ได้สั่งการข้าราชการ แค่ทำตามหลักสากล

0
264

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 66 ที่ทำการพรรคประชาชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายพิธาระบุว่า วันนี้ตั้งใจมาประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนกับเวลาที่มีอยู่ แม้จะมีคำถามทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วมที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน ปัญหาราคาพลังงาน ราคาน้ำมันดีเซล และการประชุมสหประชาชาติที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้

“เมื่อเรามีเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจนเป็น MOU วันนี้จึงอยากมาคุยเรื่องกระบวนการทำงานให้ไปถึงเป้าหมาย โดยจะมีการนัดประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเรื่อย ๆ ทุกสัปดาห์และจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ”

นายพิธา ยังระบุว่าเราจะเอาปัญหาของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ไม่แบ่งเป็นรายกระทรวง มีกฎหมายที่ค้างอยู่ อะไรบ้างที่ต้องจัดการ ตอนประชุม ครม.ครั้งแรกมีอะไรที่ต้องบรรจุในวาระ ส่วนเรื่องรายละเอียดของการหารือวันนี้ ขอใช้เวลาประชุมก่อน เมื่อได้รายละเอียดแล้วจะแถลงให้สื่อมวลชนได้รับทราบ

สำหรับการตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล (ทรานซิชั่นทีม) เป็นการละลาบละล้วงการทำงานของข้าราชการหรือไม่ นายพิธา ยืนยันว่าไม่มีการละลาบละล้วง แต่ทำเพื่อพูดคุยกับภาคเอกชน ส่วนที่ข้าราชการจะร่วมพูดคุยหรือไม่ ก็เป็นสิทธิ ทุกวันนี้หน่วยงานราชการเชิญเรา ในฐานะพรรคการเมือง เนื่องจากมีความกังวลใจหลายเรื่องที่ค้างใน ครม. ยืนยันว่ามีกรอบในการทำงาน ไม่มีการสั่งข้าราชการให้ทำงาน ย้ำว่าจะทำตามหลักสากลของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้ประชาชนมีความหวังและข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด

ส่วนกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่เป็นประเด็นระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย นายพิธา กล่าวสั้น ๆ ว่า จะยังไม่มีการพูดคุยกันในวันนี้

Thepoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง2566 #จัดตั้งรัฐบาล #พิธา #พรรคร่วมรัฐบาล #เพื่อไทย #ก้าวไกล #ประยุทธ์