‘พิมรี่พาย’งานเข้า!อย.ยื่นโนติสขายน้ำเปล่าแถมชุดตรวจCOVID-19 ฟันผิด3กระทง

0
917

กลายเป็นงานเข้าจนได้สำหรับ“พิมรี่พาย”น.ส.พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์และยูทูบเบอร์ชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขายน้ำแร่ แถมชุดตรวจแบบแอนติเจน หรือ ATK (Antigen Test Kit) โดย“พิมรี่พาย”ระบุในไลฟ์ช่วงหนึ่งว่า ชุดตรวจโควิดไม่ให้ขายออนไลน์ แต่ขายออฟไลน์ เดินขายตามตลาดได้ จึงไม่ได้ขายแต่จะแถมให้
.
ทำให้มีผู้สนใจจำนวนมาก มียอดผู้สั่งซื้อกว่า 12,000 ชุด จนต่อมาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ส่งหนังสือเตือนไปยังพิมรี่พายและให้เข้ามาพูดคุยกัน ปมขายน้ำบรรจุขวด 120 บาท แถมชุดตรวจ ATK ซึ่งนับความผิดได้หลายกระทง ตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ จะถือว่าการจำหน่าย จ่าย แจก มีความหมายเท่ากับเป็นการขายทั้งหมด ไม่เช่นนั้น คนจะเอาเหตุผลนี้ไปทำการแจกแถม เพราะผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ต้องมีการระมัดระวัง
.
อย. ระบุอีกว่า สำหรับกรณีพิมรี่พายนั้น 1.เป็นการขายโดยบุคคลที่ อย.ไม่อนุญาตให้ขาย 2.โฆษณาด้วยการออกสื่อเช่นนี้ เป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ต้องขออนุญาตก่อน แต่ก็ไม่ได้ขออนุญาต และ 3.ผลิตภัณฑ์ที่นำมาขายนั้น เท่าที่ดูเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ซึ่งจากกรณีทั้งหมดนี้ ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย มีโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก สูงสุดคือ จำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท
.
ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ก็ออกมาร่วมด้วยระบุว่า“พิมรี่พาย”ขายน้ำในราคาแพงเกินควร
.
ทั้งนี้เมื่อ“พิมรี่พาย”ส่องานเข้า ทำเอาบรรดาแฟนคลับและชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษณ์วิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับตรรกะของทางการ โดยเฉพาะ กรณี ATK ที่ในยามวิกฤตนี้ ส่วนใหญ่มองว่าการนำมาแจกของ“พิมรี่พาย”เป็นเหมือนการ CSR ให้สังคมเหมือนกับหลายโครงการที่พิมรี่พายทำ เพื่อช่วยเหลือสังคมช่วงโควิด
.
ขณะเดียวกันชาวเน็ตส่วนใหญ่มีความเห็นว่า หากภาครัฐต้องการแก้ไขปัญหานี้ต้องรีบนำเข้าชุดตรวจที่มีคุณภาพสูงสุดกระจายไปให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอย่างครอบคลุม เพื่อไม่ต้องไปหาซื้อกันเองผ่านออนไลน์ ถึงจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกทางมากกว่า
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พิมรี่พาย #ชุดตรวจโควิด #อย. #ATK