‘มูลนิธิช่วยเหลือชุมชนกรุงเทพฯ’นำทีมโดยฟรีโซ และ เกร็ก ลงพื้นที่น้ำท่วมอยุธยา มอบสิ่งของและให้กำลังใจผู้ประสบภัย พร้อมช่วยเหลือจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศอย่างเต็มที่

0
412

จุดกำเนิดของ มูลนิธิแบงค็อก คอมมูนิตี้ เฮลป์ มาจากความร่วมมือกันระหว่าง คุณเกร็ก แลงก์ (Mr. Greg Lange) และคุณฟรีโซ โพเดอร์วาดร์ (Mr. Friso Poldervaart) ทั้งสองเป็นนักธุรกิจที่มาทำธุรกิจในไทย และตั้งมูลนิธิมาช่วยเหลือชาวไทยตั้งแต่ช่วงโควิดรอบนี้ มาลุยน้ำท่วมที่อยุธยา
.
คุณฟรีโซ โพเดอร์วาดร์ (Mr. Friso Poldervaart) ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมระหว่างมอบสิ่งของ โดยระบุว่า ขณะนี้น้ำยังขึ้นเรื่อยๆ ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากการทำงานให้เมืองหลวงแห้ง ทำให้พื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทยต้องทนน้ำท่วมนานหลายเดือน หมู่บ้านเล็กๆ คลองตะเคียน จมน้ำลึก 2 เมตร ตลอดระยะเวลา 3 เดือนรวมถึงน้ำที่กำลังจะเพิ่มขึ้นอีก บ้านเรือนต่างที่เดือดร้อน เก็บของเท่าที่เก็บไว้ได้ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้ส่วนตัวถูกย้ายไปที่ชั้นสอง


“มันเป็นวิธีการทำงานของธรรมชาติ และเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย” คุณย่าสิรพรรณ ที่กำลังพายเรืออย่างระมัดระวังระหว่างบ้านเรือน เสาไฟฟ้า และขอนไม้ลอย รวมถึงถังขยะ เศษพลาสติก ซึ่งตอนนี้กลายเป็นหมู่บ้านที่จมน้ำท่วมเต็มที่แล้ว”เธอ กล่าว
.
พร้อมระบุอีกว่า“ในสมัยก่อน ตอนไม่มีเขื่อนและประตูระบายน้ำ น้ำก็จะไหลออกไป ทุกวันนี้ ตราบใดที่ประตูระบายน้ำปิด เราก็จะจมอยู่ใต้น้ำ”
.
ขณะที่ 13 อำเภอจากทั้งหมด 16 อำเภอของจังหวัดถูกน้ำท่วม และอีก 9 แห่งได้รับการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติหลังจากฝนตกหนักนานหลายสัปดาห์ ชาวบ้านจำนวนมากกำลังต่อสู้เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าบ้านมากขึ้นเนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาต้นน้ำในชัยนาทเปิดประตูเพื่อลดแรงกดดันของน้ำ
.
ทั้งนี้รายงานล่าสุด ระบุว่า น้ำไหลผ่านเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 3,154 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านอยุธยาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในแม่น้ำน้อย บ้านเรือนในที่ราบลุ่ม
.
อย่างไรก็ตามมูลนิธิช่วยเหลือชุมชนกรุงเทพฯ มอบข้าวสาร 2,000 กก. ปลากระป๋อง 1,200 กระป๋อง และน้ำ 4,800 ขวด เพื่อส่งมอบให้กับสมาชิกในชุมชน

“มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องช่วยเหลือผู้คนที่ประสบอุทกภัย หลายคนสูญเสียทรัพย์สินไปมากมาย รวมถึงสูญเสียรายได้ด้วย” Friso Poldervaart ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิช่วยเหลือชุมชนกรุงเทพ กล่าว
.
เมื่อมีน้ำที่กำลังจะเพิ่มมากขึ้น มูลนิธิช่วยเหลือชุมชนกรุงเทพจะให้การสนับสนุนชาวอยุธยาและจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไปอย่างต่อเนื่อง

เครดิต รูปภาพ: ช่างภาพ Nathalie Jamois
.

ThePoint #ข่าวสังคม #มูลนิธิแบงค็อกคอมมูนิตี้เฮลป์ #มูลนิธิ #น้ำท่วม #อยุธยา