ยกผลงาน!!2 ลุง เคลียร์วาด้าได้รวดเร็ว!ปลดแบน ‘ธงชาติไทย’ใช้ในกีฬานานาชาติแล้ว

0
599

วันนี้(4 ก.พ.) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงข่าวดีของประเทศไทย กรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ได้ปลดไทยออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA แล้ว โดยที่ผ่านมา Doping Control Agency of Thailand (DCAT) ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนด  ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้ามมีความสอดคล้องกับ WADA 2021 คณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 และมีมติให้ DCAT ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที
.
น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่ได้เร่งติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด จากการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ได้กำชับให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ติดตามเรื่องนี้ให้ได้ผลโดยเร็ว ในขณะที่หลังจากคณะรัฐมนตรีผ่านพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564
.
ขณะเดียวกันได้เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็ได้มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเร่งประสานไปยัง WADA เพื่อชี้แจงว่าประเทศไทยได้แก้ไขปัญหาข้อกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ปลดล็อกเรื่องธงชาติไทย
.
“จะเห็นได้ว่าทั้งพล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ใส่ใจและทุ่มเทผลักดันให้เรื่องนี้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ไทยปลดล็อกเรื่องการห้ามใช้ธงชาติไทย เพลงชาติไทย ในกีฬาระดับภูมิภาค ทวีป และโลก และไทยจะไม่ถูกตัดสิทธิการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ”น.ส.ทิพานัน กล่าว
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ทิพานันศิริชนะ ประจำ #สารต้องห้าม #WADA #ธงชาติไทย