“รองหัวหน้าพรรคกล้า”ชี้โครงสร้างระบบการจัดเก็บภาษี ไทยมีปัญหา แนะชักจูง SME เข้าสู่ระบบเติบโตได้ ช่วยเป็นกำลังสำคัญเศรษฐกิจของประเทศ

0
908

นายวร​วุฒิ​ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อความระบุว่า โครงสร้างระบบการจัดเก็บภาษี ในประเทศไทยมีปัญหามาโดยตลอด โดยเฉพาะ SME อยู่นอกระบบภาษี ที่ถูกต้องกันเป็นจำนวนมาก ทำไม SME ไทยถึงไม่เข้าระบบ..?? ข้อแรก..รายได้น้อยและมีความยุ่งยากในการเข้าระบบ ขาดความรู้ความเข้าใจในการกรอกเอกสารและทำบัญชี
.
ข้อสอง..กลัวการเสียภาษี เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเสียยังใช้ชีวิตลำบากชักหน้าไม่ถึงหลัง ถ้าต้องเสียภาษีอีก(ซึ่งไม่รู้ว่ามากน้อยแค่ไหน) พวกฉันจะใช้ชีวิตกันยังไง..?? ข้อสาม..รัฐบาลที่ผ่านมา ไม่สามารถสร้างความรู้สึกชักจูงให้คนจำนวนมาก เห็นประโยชน์ของการเสียภาษีเท่าที่ควร แถมมีการสร้างวาทกรรมอีกประมาณว่า เสียภาษีไปมันก็เอาไปโกง (งั้นฉันเลยโกงภาษีก่อนซะเลย)
.
ข้อแรกกับข้อสอง นี่เป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขโดยด่วนครับ เพราะรัฐต้องทำให้การเข้าระบบภาษีง่ายกว่าที่เป็นอยู่กว่านี้
ระบบบัญชีของประเทศไทย มีความยากและสลับซับซ้อน พร้อมกับมีกฎกติกาหยุมหยิมมาก ในการทำบัญชีเพื่อส่งภาษี ทำให้SME รายเล็กๆ ยากที่จะปฎิบัติตามจนต้องไปพึ่งสำนักงานบัญชี เพื่อทำภาษีแบบเหมาจ่าย
.
ส่วนข้อสาม อันนี้ยากหน่อย เพราะรัฐบาลต้องเร่งทำให้ประชาชนเห็นว่าเงินภาษีที่เสียไป นำมาพัฒนาประเทศได้จริง พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยได้จริง ประเทศที่มีข่าวจัดซื้อเสาไฟฟ้าราคาหลักแสนขณะที่ชาวบ้านทำเองราคาหลักพันแบบนี้ ยิ่งทำให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธาในการเข้าระบบภาษี
.
ผมเองก็เป็นผู้ประกอบการ ที่เจอกับระบบภาษีมาตั้งแต่
ธุรกิจครอบครัวยังมีขนาดเล็ก และหนี้สินล้นพ้นตัวจนธุรกิจที่บ้านเกือบล้มละลาย เข้าใจดีถึงปัญหาบัญชีและภาษี
ของผู้ประกอบการ เพราะธุรกิจรุ่นคุณพ่อผมก็ใช้ระบบบัญชีแบบเหมาจ่าย และไม่ได้ทำบัญชีถูกต้อง
.
เอาจริงๆแล้ว ถ้าคุณพ่อผมทำบัญชีเป็น และเข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง จะเสียภาษีน้อยกว่าอีก..!! เพราะอะไร..?? เพราะคุณพ่อผมก็เหมือนกับ SME ส่วนใหญ่
ทั่วประเทศที่ไม่รู้ว่าตัวเองทำธุรกิจขาดทุนอยู่ ไม่ต้องเสียภาษีหรอกครับ แต่ด้วยที่ทำบัญชีไม่เป็นและกลัวการเสียภาษี ก็เลยหลบเลี่ยงทำบัญชีเหมาจ่ายเสียเลย โดยคิดว่าจะเสียภาษีน้อยๆ
.
เชื่อเถอะครับ SME ไทยเป็นแบบนี้ กันเป็นส่วนใหญ่ทั้งประเทศ ผมเอง เมื่อแยกตัวเองออกมาตั้งบริษัทเอง ก็ตั้งใจทำบัญชีให้ถูกต้องและเข้าระบบภาษีเพราะมีโอกาสได้เล่าเรียน MBA และเห็นความสำคัญของระบบบัญชี และยอมรับว่าภาษีคือหน้าที่ของประชาชนและผู้ประกอบการต้องจ่ายเพื่อเอาไปพัฒนาประเทศ
.
แต่ขนาดตั้งใจแบบนี้ กว่าจะได้มีโอกาสเสียภาษีก็ปีที่6เข้าไปโน่น..เพราะตลอด5ปีแรกมันขาดทุนมาตลอดครับ ดังนั้นจึงไม่ต้องเสียภาษี และการที่ผมทำบัญชีเดียว และเสียภาษีถูกต้องมันเป็นสาเหตุสำคัญให้ผมมีระบบข้อมูลในการบริหารจัดการที่ดี มีเครดิตที่ดีกู้เงินจากธนาคารได้วงเงินสูงในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ
.
ทำให้SME แบบผมเติบโตขึ้นมาเป็นบริษัทมหาชน และมียอดขายหลักหมื่นล้านได้ในที่สุด เรื่องแบบนี้ ต้องการผู้มีอำนาจที่เข้าใจ SME และเข้าใจว่าจะให้แต้มต่ออย่างไร
ในการชักจูงให้ SME เข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง และเติบโตได้ต่อไปเป็นกำลังสำคัญ ทางเศรษฐกิจของประเทศ
.
SME ต้องมีแต้มต่อในการเข้าระบบ ไม่ให้เป็นภาระในการเสียภาษีมากจนไม่สามารถแข่งขันได้ ขณะเดียวกัน การจัดทำบัญชี เพื่อนำส่งภาษีเข้ารัฐต้องง่ายและมีต้นทุนต่ำ ไม่เป็นภาระจนSME ท้อและเลือกที่จะอยู่นอกระบบ เลือกพรรคกล้าเข้าไปทำงานสิครับเราจะทำให้ดูว่าทำอย่างไร… 
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #วร​วุฒิ​ อุ่นใจ #พรรคกล้า #ภาษี #SME