‘วินทร์’ เล่าย้อน 30 ปีเบื้องหลังโฆษณานมหนองโพ จุดกำเนิดสโลแกน “นมสดหนองโพ นมโคแท้แท้” และความประทับใจในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังโปรดเกล้าฯให้สร้างโรงงานแปรรูปน้ำนมดิบภายในสวนจิตรลดา

0
643

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 วินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ช่วงนี้นมสดหนองโพกำลังดัง
ทำให้นึกได้ว่า สมัยที่ยังอยู่ในวงการโฆษณาเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน เอเจนซีที่ผมทำงานเป็นผู้ทำโฆษณาให้สินค้านี้
สโลแกน “นมสดหนองโพ นมโคแท้แท้” คิดโดยคุณปริสนา บุญสินสุข ก๊อบปี้ไรเตอร์สัญชาติไทยคนแรกของประเทศไทย เจ้าของสโลแกน “เซฟที-คัท ตัดก่อนตาย เตือนก่อนวายวอด” “บาจา รู้เฟื่องเรื่องรองเท้า” ฯลฯ

ส่วนคุณเดวิด แลนเดอร์ สามีคุณปริสนา คือคนคิดคำว่า “Land of Smile” หลังจากนั้นคุณสุชาติ วุฒิวิชัย (ผู้กำกับ น้ำค้างหยดเดียว) ก็รับหน้าที่แปลงเป็นคำไทยว่า “ยิ้มสยาม”
คุณปริสนาเป็นบรรณาธิการหนังสือของผมในเวลานี้

ผมเองก็จับหนองโพนี้อยู่หลายปี เคยไปถ่ายทำหนังที่ราชบุรี สมัยนั้นการเดินทางไม่สะดวกเหมือนสมัยนี้
บางครั้งจะไปถ่ายชีวิตชาวบ้านรีดนมวัวตอนเช้า ก็ต้องตื่นตี 3 ตี 4 เพื่อจับรถจากกรุงเทพฯไปถ่ายทำที่นั่น

ครั้งหนึ่งไปถ่ายวัวเข้าแถวเรียงกันแบบแถวทหาร ต้องขนช่างไม้ไปด้วย เพื่อต่อคอกกั้นวัวไม่ให้แตกแถว แล้วใช้เครื่องแต่งภาพราคา 20 ล้านบาทลบไม้ออกไป

ถ้าเป็นสมัยนี้ก็สามารถถ่ายวัวเดี่ยวๆ แล้วมาประกอบกันด้วย Photoshop ในราคาถูกกว่าร้อยเท่า

เป็นครั้งแรกที่พบเห็นชีวิตชาวบ้านที่ทำงานในสหกรณ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงริเริ่ม โดยโปรดเกล้าฯ ให้ทดลองสร้างโรงงานเพื่อแปรรูปน้ำนมดิบภายในสวนจิตรลดา ต่อมาก็มีพระราชดำริให้สร้างโรงงานที่ตำบลหนองโพ

นี่ทำให้เห็นว่าถ้าชาวบ้านรวมตัวกัน ก็ทำงานในสเกลใหญ่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ และผลที่ตามมาคือชีวิตที่ดีขึ้นของคนในพื้นที่
จึงยินดีที่เป็นฟันเฟืองชิ้นเล็กๆ ชิ้นหนึ่งของโครงการในพระบรมราชูปถัมภ์นี้ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของสหกรณ์

บันทึกไว้เพื่อจดจำบุญคุณของพระหัตถ์ที่ปิดทองหลังพระ
วินทร์ เลียววาริณ 13-6-23

ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0DeqmoDvv76r1ZYPNkhd1y6jnQaFRM6a54gMDqusGkguSCoF37qwesprAmK1P7wfAl&id=100044361012918&mibextid=qC1gEa

Thepoint #Newsthepoint #นมหนองโพ #สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี #น้ำนมดิบ #อาชีพพระราชทาน #รัชกาลที่9 #วินทร์