‘สมชัย’เห็นด้วยกกต. ส่งศาลตีความแบ่งเขตนับรวมต่างด้าว ขออภัย!!ถ้าไปทำลายแผนร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะของใคร?

0
212

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความระบุว่า การยอมถอยของ กกต.ในการส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เป็นเรื่องที่ต้องให้กำลังใจ ผมแย้งเรื่องนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2566 จนถึง 14 กุมภาพันธ์ 2566 กกต.ถึงมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ขอคำวินิจฉัยว่า คำว่าราษฎร ใน มาตรา 86 ของรัฐธรรมนูญ จะนับรวมคนที่ไม่ได้สัญชาติไทยด้วยหรือไม่
.
หากศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า กกต.คิดถูก ก็เป็นหลังพิงให้ กกต.ทำงานต่อโดยสะดวก ทุกฝ่ายไม่ต้องห่วงว่าจะมีคนไปร้องให้เลือกตั้งเป็นโมฆะภายหลัง หากศาลบอกว่าผิด ก็ยังมีเวลาแก้ไข คำนวณจำนวน ส.ส.ในแต่ละจังหวัดใหม่ได้ทัน และน่าจะกระทบอยู่แค่ 6 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ตาก เชียงราย ที่ต้องลด 1 คน และ อุดรธานี ลพบุรี และ ปัตตานี ที่ได้เพิ่มอีก 1 คน จังหวัดอีก 71 จังหวัดที่เหลือไม่กระทบ
.
หากศาลบอกว่า กกต.ผิด 6 จังหวัดนี้ก็ต้องแบ่งเขตใหม่ ล่าช้าไปอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่หาก กกต. ทำงานเชิงรุก สั่งการให้ทำล่วงหน้า พอศาลมีคำวินิจฉัย ก็หยิบรูปแบบใหม่มาประกาศได้ทันที และทุกอย่างยังอยู่ในตาราง ไม่คลาดเคลื่อนไปมาก แม้จะช้าไปหน่อย แต่ดีกว่าเสียหายมากในอนาคต แต่หากไปทำลายแผนร้องเลือกตั้งเป็นโมฆะของใครในอนาคต ก็ขออภัยด้วย
.

ThePoint #Newsthepoint #ข่าวการเมือง #สมชัยศรีสุทธิยากร #กกต. #กกต. #ศาลรัฐธรรมนูญ #แบ่งเขตเลือกตั้ง