‘สร้างอนาคตไทย’ลุยพลิกฟื้น!!ชุมชนแออัดกว่า 2,000แห่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั่วกรุงเทพฯ เพื่อประชาชน 2 ล้านคน

0
262

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ในฐานะประธานมูลนิธิรวมพัฒน์ และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เปิดต้นแบบโครงการพัฒนาชุมชนแออัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ ซึ่งมีชุมชนเป้าหมายรวมกว่า 2,000 แห่ง และประชากรกว่า 2 ล้านคนทั่วกรุงเทพฯ
.
นายรักษ์พงษ์ ระบุว่า จากเรือกสวนไร่นาถูกเปลี่ยนให้เป็นตึกสูงระฟ้า หมู่บ้านจัดสรร รองรับการอยู่อาศัยของคนต่างชาติและต่างจังหวัด ทำให้ผู้คนที่ไม่รู้ความเป็นมา มองว่า “ชุมชน” คือ “ชุมชนแออัด” หรือ “สลัม” หนักไปกว่านั้น อาจเข้าใจผิดมองคนในชุมชนเป็น “ผู้รุกรานจากต่างถิ่น” ทั้งที่จริงๆ แล้วคือผู้ที่อยู่อาศัยคู่กรุงเทพฯ มาตั้งแต่ดั้งเดิมด้วยซ้ำ
.
นายรักษ์พงษ์ ระบุอีกว่า “พื้นที่ชุมชน” จึงควรเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ซึมซับเอาภูมิปัญญาและวิถีชีวิตผู้คน สำหรับชุมชนคลองพลับพลา เขตวังทองหลาง เป็นชุมชนต้นแบบที่เราต้องการจะพัฒนาให้เป็นที่รู้จัก เพื่อสร้างให้เกิดการท่องเที่ยว อันเป็นช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ชุมชนนี้มีวิถีที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องไก่ชน การพัฒนางานจักสานชุมชน สวนสมุนไพรประจำชุมชน การหาปลาเพื่อเป็นอาหารด้วยวิธียกยอ มีอยู่เพียงไม่กี่แห่งในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ตลอดจนได้ลิ้มลองเมนูอาหารจาก Chef Table รสเลิศประจำชุมชนอีกด้วย
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รักษ์พงษ์เซ่งเจริญ #พรรคสร้างอนาคตไทย #โครงการพัฒนาชุมชน #ชุมชนแออัด #ทีมสมคิด