สุดช็อค!เบลเยียม พบโควิดสายพันธุ์โคลอมเบียคร่า7 ชีวิตผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา

0
958

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานด้านไวรัสวิทยา มหาวิทยาลัยลูเวิน ของเบลเยียม เปิดเผยว่า พบผู้สูงอายุที่พักอยู่ในบ้านพักคนชราในเมืองซาเวนเทม ใกล้กรุงบรัสเซลส์ ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โคลอมเบีย หรือ บี.1.621 เสียชีวิตแล้วจำนวน 7 ราย โดยบรรดาผู้เสียชีวิตที่บ้านพักคนชราในเมืองซาเวนเทม ใกล้กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดอายุระหว่าง 80 ปี ถึง 90 ปี
.
อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป(ECDC)ได้ขึ้นบัญชีสายพันธุ์ บี.1.621 ในฐานะสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่น่าสนใจ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า สายพันธุ์นี้สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายกว่าตัวกลายพันธุ์หรือไม่ ขณะที่สาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าว โดยระบุว่า โควิด-19 B.1.621 เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ หลบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อตามธรรมชาติและที่เกิดจากวัคซีนได้
.
สำหรับ โควิด-19 B.1.621 ถูกค้นพบครั้งแรกที่โคลอมเบีย เมื่อเดือน ม.ค. 2021 และองค์การอนามัยโลกจัดให้อยู่ในโควิด-19 “สายพันธุ์ตรวจสอบเพิ่มเติม (Alerts for Further Monitoring)” เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยประเทศที่พบสายพันธุ์ B.1.621 มากที่สุดคือโคลอมเบีย มีสัดส่วนการระบาดประมาณ 15% ขณะที่สหรัฐฯ มีสัดส่วนการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าว 2% พบผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 500 รายกระจายใน 34 รัฐ ส่วนอังกฤษรายงานพบแล้ว 37 ราย
ขณะที่ประเทศไทยยังไม่พบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ดังกล่าว จึงต้องมีการจับตาและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
.

#ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #โควิด #เชื้อกลายพันธุ์ #สายพันธุ์โคลอมเบีย