หมอส่งเสียง!!ฝากคนนั่งด่า’ตูน บอดี้สแลม’อย่าเอากระแสบังตา ชี้’ก้าวคนละก้าว’ช่วยคนรอดตายหลายร้อยคนแล้ว

0
412

จากประเด็นดราม่าแคมเปญวิ่งการกุศล“ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ”ของ“ตูน บอดี้สแลม”หรือนายอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง ล่าสุด
นพ.พีรพัฒน์ คงมาลัย แพทย์รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี โพสต์เฟซบุ๊กระบุ ว่า ดราม่าพี่ตูนช่วงนี้ คนที่ออกมาโวยวายคือคนในโซเชียลมีเดีย ซึ่งหากเราเสพโซเชียลอยู่ทุกวันก็คงคิดว่าเป็นจำนวนไม่น้อย แต่ความจริงก็ไม่มีใครรู้ว่ามากน้อยแค่ไหน แต่ก็มากพอที่ทำให้ผมรู้สึกว่าอยากจะออกมาพิมพ์อะไรสักหน่อย
.
ผมออกมาโพสท์ในฐานะแพทย์ผ่าตัดหัวใจคนนึง ที่ได้ใช้ประโยชน์จากเงินบริจาคของพี่น้องประชาชน ในโครงการ ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 รพ.ศูนย์ทั่วประเทศ
เงินบริจาคในโครงการที่เข้ามาที่รพศ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ได้นำมาใช้ในการก่อตั้งศูนย์โรคหัวใจ ทั้งการผ่าตัดหัวใจ ปอด และหลอดเลือด รวมถึงการฉีดสี ทำบอลลูนขยายหลอดเลือดหัวใจ เพื่อใช้ซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ต่างๆ สร้างห้องผ่าตัด ห้องตรวจสวนหัวใจที่มีราคาสูง และได้คุณภาพ รวมไปถึงหอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ อีกสิบกว่าเตียง(ต้องขอบคุณวิสัยทัศน์ของผู้บริหารรพ.ช่วงนั้นด้วยครับ ที่สามารถจัดการกับงบก้อนนี้ให้เป็นกลุ่มก้อนที่เห็นผลออกมาอย่างชัดเจน)
.
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นมา 4 ปีแล้ว จนถึงตอนนี้ เราได้ใช้เครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้ ผ่าตัดคนไข้โรคหัวใจ หลอดเลือดแดงใหญ่ โรคปอด โรคหลอดเลือดรวมๆทั้งหมดไปกว่า500 ราย และจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะยังมีผู้ป่วยรอในคิวอีกมากจริงๆ คุณหมอโรคหัวใจก็ได้รักษาโดยการสวนหัวใจใส่บอลลูนไปอีกกว่า 500 ราย เพื่อรักษาชาวสุพรรณบุรี รวมถึงรับส่งต่อคนไข้จากทั้งในเขต และนอกเขตสุขภาพอยู่เรื่อยๆ เคสที่ยากๆก็มีการเชิญอ.แพทย์ที่มีชื่อเสียงหลายๆท่านมาช่วยผ่าตัด เพื่อให้ได้มาตรฐานการรักษาผู้ป่วยที่ดีที่สุด
.
ถ้าไม่มีเงินบริจาค จากโครงการนี้ในวันนั้น วันนี้อาจจะยังไม่ได้เริ่มรักษาคนไข้เหล่านี้เลยสักคน(งบเครื่องปอดและหัวใจเทียมที่ใช้ในการผ่าตัดหัวใจ ที่ขอไปตามระบบราชการ ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีที่แล้ว(ก่อนผมมาอยู่อีก) พึ่งจะได้เครื่องมาเมื่อกลางปีนี้เอง นี่คือแค่ประมาณ1ใน 20ส่วน ของที่ได้ซื้อจากงบก้าวฯ) ถ้าคุณเคยบริจาคให้พี่ตูน ให้โครงการนี้ในวันนั้น จะ10 บาท 100 บาท หรือ1ล้านบาท คุณก็คือคนนึงที่มีส่วนร่วม ทำให้คนไข้เหล่านั้นได้รับการรักษาทั้งสิ้น นี่คือตัวอย่างเพียงแค่ 1 ใน 11 รพ. ที่ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนั้น
.
คนที่กำลังนั่งด่าพี่ตูน คุณหรือญาติของคุณ อาจจะเคยได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ทางตรงหรือทางอ้อมโดยไม่รู้ตัวมาก่อนก็ได้ นอกจากนั้นยังทำให้คนออกมารักสุขภาพ ออกมาวิ่ง มาออกกำลังกายกันมากมายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน คุณอาจจะสุขภาพดีขึ้นจากการออกมาวิ่งแบบพี่ตูนโดยไม่รู้ตัวไปแล้วก็ได้ อย่าเอากระแสอะไรบางอย่างมาบังตากันจนเกินไป คนๆนึงอาจจะทำอะไรไม่ได้ถูกใจทุกคน แต่ลองมองดูสิ่งที่เค้าทำในวันนั้น ว่าวันนี้มันเกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาแล้วบ้าง ขอบคุณที่อ่านจนจบ และขอเป็นกำลังใจให้พวกเราพัฒนาการรักษา ผ่าตัดคนไข้ ต่อไปด้วยนะครับ
.
ปล.ตราสัญลักษณ์ก้าวคนละก้าวในห้องผ่าตัด นอกจากเพื่อความสวยงามแล้ว ยังทำให้เราได้ตระหนักถึงภาระของสิ่งที่กำลังทำอยู่ ว่าเราได้ใช้ของพวกนี้ที่มาจากเงินบริจาคของประชาชน เราก็ต้องทำเพื่อประชาชนให้เต็มที่ครับ
.
นอกจากนี้ยังมีแพทย์ ประจำรพ.ยะลา ท่านหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ก้าวคนละก้าว เบตง-แม่สาย รพ.ยะลาเป็น รพ.ที่ได้ประโยชน์มากๆจากโครงการนั้น ผมเองได้เครื่องฉายภาพรังสีคุณภาพสูงมากราคากว่าสิบล้านเพื่อใช้ในการผ่าตัดหลอดเลือด ที่ถ้าซื้อโดยงบ รพ.รัฐก็อาจจะราคาสูงกว่านี้และกว่าจะได้ก็คงต้องใช้เวลาหลายปีในการของบ เมื่อเรียงลำดับความจำเป็นตามที่คนมีอำนาจตัดสินใจเป็นคนตัดสิน การระดมทุนประชาชน เพื่อประชาชนเองมีความสำคัญไหม ในเมื่อรัฐมีเงินภาษีแล้ว
.
ต่อให้ไม่ซื้อเรือดำน้ำ งบประมาณของรัฐก็จำกัดอยู่ดี จำเป็นต้องเรียงลำดับความสำคัญตามที่เบื้องบนเห็นสมควร คนเล็กๆ จังหวัดเล็กๆ ความสำคัญคงไม่เท่าเมืองใหญ่ๆ ที่เททุกอย่างลงไปเท่าไหร่ ก็ไม่เคยพอ Time to(เวลาสู่) กูโบร์(สุสาน) กับ Time to(เวลาสู่) ห้องผ่าตัด เป็นสิ่งที่ต้องแข่งขันกัน คนในจังหวัดเล็กๆอาจไปกูโบร์ง่ายกว่าคนในเมืองมาก คนเหล่านี้เขาไม่มีสิทธิ์เหรอ แค่เขากลุ่มเล็กกว่าคนอื่น
.
ผมเองจบปีแรก ตั้งใจผ่าตัดหลอดเลือดโป่งพองที่เป็นโรคเร่งด่วนโรคหนึ่ง เชิญบริษัทไหนมา ก็ไม่มีใครยอมมา คนส่วนใหญ่คิดว่าจะคุ้มเหรอจังหวัดเล็กๆ แม้แต่เอกชนยังคิดแบบนั้น รัฐก็คิดไม่ต่างกัน สุดท้ายผมทำสำเร็จ ตอนนี้เป็นจังหวัดเล็กๆที่ผ่าหลอดเลือดผ่านสายสวนเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ถ้าผมรอของบตามปรกติป่านนี้ก็คงยังรออยู่ เพราะในสายตาหลายคน ยังมองไม่เห็นความสำคัญ ตั้งแต่ได้เครื่องจากโครงการก้าวคนละก้าว ถึงวันนี้ มันช่วยคนกลับจากความตายมาหลายร้อยคนแล้ว
.
Charity ยังมีประโยชน์และมีความจำเป็น โดยเฉพาะในจุดที่รัฐไม่เห็นความสำคัญ หรือว่ารัฐจำเป็นต้องมองข้ามไป ลองไปดูห้องผ่าตัดที่สุพรรณ ถ้าของบรัฐคงบอกว่าเกินความจำเป็น แต่ถ้าคนในจังหวัดเขาเห็นความสำคัญ การสร้างสิ่งที่สูงกว่ามาตรฐานของรัฐก็เป็นไปได้ จรรโลงใจทั้งคนทำงานทั้งผู้ป่วยที่มาใช้บริการ
.
ผมขอเครื่องปอดหัวใจเทียมที่ดีขึ้น ตัววัดค่าที่ดีขึ้นมาใช้ในเคสผ่าตัดหลอดเลือดที่มีความซับซ้อนมากๆ ผ่านมาสามปีก็ยังไม่ได้ เพราะเขาเห็นว่ามีสิ่งอื่นที่จำเป็นกว่า แม้จำนวนการทำ advanced aortic surgery ในยะลาก็เป็นอันดับต้นๆ แต่ก็ยังไม่มีใครเห็นว่าเราควรมีเครืองมือที่เหมาะสม ผมเคยคุยกับคนมีอำนาจท้องถิ่นเรื่องการพัฒนาโรงพยาบาล ผมเข้าใจทันทีว่า ทำไม รพ.ท้องถิ่นพัฒนาได้ยาก ส่วนหนึ่งคือกลุ่มมีอำนาจ คหบดี มีทางเลือก สามารถไปรักษาเมืองใหญ่ๆได้ เลยไม่ค่อยเห็นความสำคัญ
.
ผมเคยสาปแช่งคนพวกนี้ไว้ว่า ขอให้วันหนึ่งพวกมึง มีภาวะฉุกเฉินที่ต้องเข้า รพ. แล้วพวกมึงจะเข้าใจว่า รพ.ดีๆที่ห่างไปหลายร้อยกิโล ช่วยเหี้ยอะไรพวกมึงไม่ได้หรอก บางคนผมมาทราบบ้างว่าตายที่โรงพยาบาลชุมชนบ้าง ตายที่โรงพยาบาลจังหวัดบ้าง เขาคงคิดว่าพระเจ้าให้ตายไม่คิดอะไรมาก แต่จริงๆอาจเป็นการลงโทษก็ได้นะ เมื่อให้โอกาสได้พัฒนาเพื่อช่วยทุกคนกลับไม่ทำ วันหนึ่งตัวเองถึงได้ประสบกับสิ่งที่ชาวบ้านเขาต้องเจอตลอดเวลา
.
อยากให้ทุกคนคิดว่าการพัฒนา ไม่ใช่แค่หน้าที่รัฐ แต่เป็นหน้าที่ทุกคนที่มีกำลังความสามารถ เริ่มจากบ้านตัวเอง ชุมชนตัวเอง ขยายไปให้ถึงระดับโลก โครงการใหม่ของเขา คนบางคนอาจมองว่าช่วยคน 109 คนจะเปลี่ยนแปลงอะไร แต่สำหรับเด็กบ้านนอกที่จบโรงเรียนประถม ที่นักเรียนทั้งโรงเรียนมีแค่สองร้อยคน ครูสิบกว่าคน และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่เรียนต่ออย่างผม การที่มีใครสักคน ได้ไปไกลนอกกรอบจากสิ่งคนส่วนใหญ่เชื่อ จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่เหลือ ความเชื่อ ความฝัน สำคัญมากกว่าเงิน และโอกาสที่คนอื่นยื่นให้เฉยๆ โดยเจ้าตัวไม่รู้คุณค่า
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #วิ่งการกุศล #ก้าวเพื่อน้องปีที่2 #ตูนบอดี้สแลม #อาทิวราห์คงมาลัย