‘อริย์ธัช’แนะแก้น้ำท่วมซ้ำซากปรับผังเมือง-ระบบการระบายน้ำเตือนเฝ้าระวัง7-10ต.ค.นี้

0
708

นายอริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์(บอส) ผู้กล้า-กรุงเทพฯ ระบุว่า ขณะนี้เป็นช่วงท้ายของฤดูฝนแล้ว คาดว่าหมดฝนชุดนี้ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ จะเข้าสู่สถานการณ์คลี่คลาย เป็นช่วงที่ต้องเยียวยาและเข้าไปฟื้นฟูอย่างรวดเร็วเพื่อฟื้นฟูกำลังใจอย่างเต็มที่ ส่วนพี่น้องทางอีสานยังมีพายุอีกลูกอยู่ในเส้นทาง อาจมีน้ำท่วมฉับพลันและต้องอดทนกันอีกระยะหนึ่ง ผมก็ขอเป็นกำลังใจทุกคนรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กำลังเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ให้การทำงานช่วงเหลือพี่น้องประชาชนเป็นไปได้ด้วยดีครับ
.
อย่างไรก็ตาม แม้ใกล้เข้าสู่สภาะปกติแล้วแต่ด้วยภูมินิเวศเดิมของกรุงเทพฯเป็นพื้นที่ลุ่ม เมื่อมีการระบายน้ำจากเขื่อนต่างๆตอนบนลงมามากขึ้น ทั้งเขื่อนเจ้าพระยาและป่าสักบวกกับฝนที่ตกในพื้นที่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำลำคลอง และน้ำทะเลหนุนสูง พื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีอยู่ราว 11 ชุมชน 239 ครัวเรือน ในพื้นที่ 7 เขต อาจต้องประสบกับน้ำท่วมได้ จึงยังต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดไปอีกราวหนึ่งสัปดาห์ครับ
.
นอกจากนี้ อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้คนกรุงเทพต้องเผชิญกับน้ำท่วมซ้ำซากแม้ไม่ใช่หน้าฝนก็ตามคือ เรามีสิ่งปลูกสร้างจำนวนมากขวางทางกั้นน้ำและระบบระบายน้ำที่มีขยะอุดตัน เมื่อฝนตกหนักจึงระบายได้ช้าก็อาจเกิดน้ำท่วมขังอย่างรวดเร็ว ตรงนี้เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องแก้กันต่อไป ทั้งเรื่องผังเมืองและระบบการระบายน้ำ รวมถึงการจัดการขยะก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยต่อปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพครับ
.
สำหรับเฉพาะหน้าในช่วง 7-10 ต.ค. นี้ ทุกคนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ https://dds.bangkok.go.th/ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสามารถเตรียมการได้ทัน ส่วนทางทีมพรรคกล้าของเรา ขณะนี้มีการกระจายกันไปให้ความช่วยเหลือชุมชนต่างๆ เป็นการเบื้องต้นอย่างเต็มที่เพราะทุกปัญหา พรรคกล้าจะร่วมฟันฝ่าไปกับทุกคนครับ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #อริย์ธัช #ชาติอาริยะพงศ์

ผู้กล้ากรุงเทพ #ประเวศ #สวนหลวง #พรรคกล้า