อินเดียเปลี่ยนตัว”รมว.สาธารณสุข”เซ่นคุมโควิดไม่อยู่ ยอดติดเชื้ออื้อยอดตายพุ่ง

0
756

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย แต่งตั้งนายมานซุกร์ ลัคมาน มันดาวิยา ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ พร้อมการปรับคณะรัฐมนตรีอีกหลายตำแหน่ง ซึ่งการแต่งตั้งรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่นี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ นายฮาซ วาร์ดฮัน รัฐมนตรีสาธารณสุขคนก่อน ถูกกดดันให้ลาออก พร้อมกับรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ผลจากการถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงการรับมือการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพ
.
นอกจากนี้แหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียต่างออกมายืนยันตรงกันว่า นายวาร์ดฮัน รัฐมนตรีสาธารณสุขคนเดิมต้องรับผิดชอบที่ปล่อยให้โควิด-19 ระบาดในอินเดียระลอกใหม่อย่างรุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากสถิติผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ล่าสุดพบว่า อินเดียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่กว่า 30.7 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมราว 4 แสนคน โดยในจำนวนนี้เกินครึ่งเป็นผู้เสียชีวิตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอย่างรุนแรง จนระบบสาธารณสุขในอินเดียส่อเค้าล่มสลาย
.
สำหรับการลาออกของรัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย ทำให้แกนนำพรรคฝ่ายค้านของอินเดียชี้ว่า นี่คือหลักฐานว่ารัฐบาลอินเดียล้มเหลวในการควบคุมโรค พร้อมโจมตีนายกรัฐมนตรีอินเดียว่า หากสถานการณ์เป็นไปด้วยดี นายกรัฐมนตรีก็จะออกมารับความดีความชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่สำหรับกรณีนี้ที่รัฐบาลบริหารงานล้มเหลว กลับเป็นรัฐมนตรีที่ต้องออกมารับผิดแทน
.
สำหรับรัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ของอินเดีย มีประวัติทำงานใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ตั้งแต่ในสนามการเมืองท้องถิ่นที่รัฐคุชราต โดยก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ดูแลเกี่ยวกับท่าเรือ สารเคมี และปุ๋ย
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #อินเดีย #รมว.สาธารณสุข #วัคซีน #โควิด-19