เปิดจดหมายเปิดผนึก!!’เพื่อนผู้ต้องขัง’ขอสิ่งเดียววันปีใหม่ ปล่อย4 แกนนำราษฎรกลับบ้าน

0
319

กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เผยแพร่ จดหมายเปิดผนึกจากเพื่อนของผู้ถูกคุมขัง ถึงผู้พิพากษาศาลอาญา ผ่านเพจเฟซบุ๊ก”แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, และนายอานนท์ นำภา
.
โดยจดหมายเปิดผนึกระบุว่า เรียนคณะผู้บริหาร ผู้พิพากษาศาลอาญา พวกเราเพื่อนนักศึกษาในนามของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ต้องขังทางการเมืองที่ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ พวกเราได้เขียนจดหมายฉบับนี้ เพียงเพื่อหวังให้พวกท่านได้รับรู้ความรู้สึกจากคนที่เป็นเพื่อนของผู้ต้องขังทางการเมือง
.
เพื่อน ๆ ของพวกเราทั้ง 4 คน คือ เพนกวิน พี่ไมค์ พี่ไผ่ และพี่อานนท์ ทุกคนถูกขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยที่ยังไม่เคยถูกศาลตัดสิน คดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยหลักแล้วศาลต้องเชื่อไว้ก่อนว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ และจะกระทำเสมือนพวกเขาเป็นผู้มีความผิดไม่ได้ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่การออกหมาย การจับกุม การคุกคาม การดำเนินคดี จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนในศาล พวกเราไม่เคยได้เห็นวันใดที่เพื่อนๆ ของเราถูกกระทำในฐานะผู้บริสุทธิ์เลย ทุกขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรม เพื่อนๆ ของเรา ถูกกระทำเสมือนว่าเป็นผู้กระทำผิด เสมือนเคยโดนศาลตัดสินไปแล้วทั้งที่ยังไม่เคยมีคดีใดถูกพิพากษามาก่อน

ครั้งนี้ เพื่อนๆ ของพวกเราถูกจับกุมและคุมขังมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนกระทั่งบัดนี้ วันที่ 24 ธันวาคม 2564 เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 138 วัน พี่ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 138 วัน พี่ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก อยู่ในเรือนจำมาแล้วรวม 130 วัน ครั้งแรก 38 วัน และหลังออกมาได้เพียง 8 วัน ก็ถูกคุมขังเป็นครั้งที่2 อีก 92 วัน พี่ทนายอานนท์ นำภา อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 136 วัน รวมถึงเบนจา อะปัญ ที่ยังไม่ได้ยื่นประกันในครั้งเดียวกันนี้ อยู่ในเรือนจำมาแล้ว 71 วัน
.
ในการยื่นขอประกันตัวในครั้งนี้ เพื่อนๆ ของเราทั้ง 4 คน ได้แถลงต่อศาลว่ายอมรับในเงื่อนไขการประกันตัวแบบเดียวกันกับที่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ที่ได้รับการประกันตัวออกมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ซึ่งรุ้งได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไขดังนี้

  1. ห้ามทำกิจกรรมหรือก่อเหตุ ที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
  2. ห้ามเข้าร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง
  3. ห้ามออกนอกเคหสถานตลอดเวลา เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาล ไปเรียนและสอบ ไปติดต่อราชการที่ศาลอื่นหรือเหตุอื่น โดยได้รับอนุญาตจากศาล
  4. ห้ามออกนอกราชอาณาจักร
  5. ให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)
    ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ได้รับการประกันตัว รุ้งก็ได้ทำตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด ไม่ได้กระทำการอันใดที่ผิดต่อเงื่อนไขที่ศาลได้ให้ไว้ ซึ่งพวกเราก็เชื่อว่าศาลก็มองเห็นว่าเพื่อนเราปฏิบัติตามเป็นอย่างดี
    .
    ถึงเงื่อนไขเฉกเช่นนี้จะไม่ต่างอะไรกับการอยู่ในเรือนจำ เพียงแต่เปลี่ยนมาถูกคุมขังในบ้านของตน แต่ทั้ง 4 คน คือ เพนกวิน พี่ไผ่ พี่ไมค์ พี่อานนท์ ก็ยืนยันต่อศาลแล้วว่ายอมรับและจะปฏิบัติตามเงื่อนไข ทั้งที่รุ้งก็เป็นตัวอย่างให้ศาลเห็นแล้วว่าเพื่อนเราสามารถทำตามเงื่อนไขได้ แต่เหตุใด ทำไมศาลถึงยังมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว และใช้เหตุผลว่าไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และยังใช้เหตุผลอ้างว่า “พวกจำเลยยังคงก่อความรุนแรง ไม่มีเหตุให้เชื่อว่าหากปล่อยตัวไปแล้วจะไม่ก่อความรุนแรง ยังไม่ปล่อยตัวในชั้นนี้”
    .
    พวกเราที่เป็นเพื่อนของจำเลยไม่ได้มีจุดประสงค์อื่นใดในการทำกิจกรรมหน้าศาลอาญาอาญา รัชดา นอกจากการเรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิในการประกันตัวให้กับเพื่อนเรา โดยหวังว่าเราจะได้รอรับเพื่อนกลับบ้านเพียงเท่านั้น และเรายืนยันว่ากิจกรรมของเราไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรงแม้แต่น้อย
    .
    พวกเราอยากขอให้ศาลนึกถึงหัวอกของครอบครัวเพื่อนเรา นึกถึงใจของเพื่อนที่เฝ้ารอ นึกถึงหน้าลูกของทนายอานนท์ เด็กตัวเล็กๆ ที่เดินไปมาในห้องพิจารณาเมื่อพี่ทนายอานนท์ได้ถูกเบิกตัวมาที่ศาล พวกเราขอให้พวกท่านลองนึกถึงใบหน้าของเด็กคนนั้น ที่วันนี้ยังเฝ้ารอที่จะได้พ่อของเขากลับมาอยู่ด้วยกันที่บ้านอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา
    .
    อีก 7 วันนับจากวันนี้ ปี 2564 กำลังจะสิ้นสุดลง เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองขยับใกล้เข้ามา เทศกาลที่คนกลับบ้านไปหาครอบครัว ที่ศาลเองก็คงต้องกลับบ้านต่างจังหวัด หรืออยู่กับครอบครัว ลูกๆ และเพื่อนพ้องของตนเอง พวกท่านทุกคนคงได้มีความสุข ได้มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในคืนวันปีใหม่ แต่เพื่อนเรา ต้องถูกขังในลูกกรง ต้องขาดการติดต่อกับทนาย ไม่ได้เจอครอบครัว ลูก และเพื่อน ถูกจองจำอยู่ในที่น่าหดหู่ ไร้อิสรภาพ
    .
    พวกเรายังคงย้ำ ว่าเพื่อนๆ ของเรา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ และมีสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว ขอเพียงแค่ศาลยึดมั่นในความยุติธรรม ในความถูกต้อง ในเสรีภาพการแสดงออก ในสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ขอเพียงเท่านั้น เพื่อดำรงไว้ซึ่งศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม ที่นับวันดูเหมือนจะค่อยๆ สูญสลายลงไปทุกที สิ่งเดียวที่พวกเราจะขอเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง คือขอให้เพื่อนเราทุกคน ได้รับสิทธิในการประกันตัว และได้กลับบ้านมาอยู่กับคนที่รักอีกครั้ง จากเพื่อนๆ ของเพนกวิน พี่ไมค์ พี่ไผ่ พี่อานนท์ และเบนจา
    .

ThePOINT #ข่าวการเมือง #กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม #เพนกวินพริษฐ์ #ภาณุพงศ์จาดนอก #แกนนำราษฎร #ม็อบ3นิ้ว