เอาจริง!!’โรม’ลุยต่อจ่อชงกมธ.กฎหมายเชิญ’3 ป.-ผบ.ทร.-ผบ.ตร.’แจงคดีค้ามนุษย์โยง’ปวีณ’ลี้ภัย

0
418

วันนี้(25 ก.พ.) ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สืบเนื่องจากที่ตนได้อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ประเด็นการค้ามนุษย์และการลี้ภัยของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ฐานะหัวหน้าชุดทำคดีโรฮิงยา วันนี้จะนำเรื่องของการค้ามนุษย์เข้าสู่กมธ. เพื่อหารือต่อไปว่ากมธ.เห็นเป็นประการใด
.
นายรังสิมันต์ ระบุว่า เชื่อว่ากมธ.กฎหมายฯ มีอำนาจหน้าที่ในประเด็นการค้ามนุษย์และเรื่องการลี้ภัย จึงน่าจะตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะส่งผลกระทบในแง่ระบบกฎหมายและความเชื่อมั่นของข้าราชการจำนวนมากที่เริ่มรู้สึกว่า การทำดีอาจจะไม่ได้ดี และการทำชั่ว อาจจะไม่ได้ชั่ว ถ้ากมธ.เห็นด้วยกับสิ่งที่ตนเสนอก็คงจะมีการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป
.
“วันนี้เมื่อยื่นเรื่องไปแล้วก็หวังว่าสัปดาห์หน้าอยากจะให้มีการพิจารณาว่าจะสามารถเชิญใครได้บ้าง โดยบุคคลหลักๆ ที่คิดไว้ คือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ 3.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 4.ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร)และ 5.ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อที่จะขอข้อมูลและพูดคุย ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญเรื่องนี้มากจริงๆ เพราะเป็นประเด็นใหญ่ และเป็นสิ่งที่แม้จะเกิดขึ้นมานานแล้วแต่ยังไม่สิ้นสุด”นายรังสิมันต์ กล่าว
.
เมื่อถามว่า คาดหวังว่าบุคคลดังกล่าวจะมาตามคำเชิญของกมธ.หรือไม่ นายรังสิมันต์ ระบุว่า ยอมรับว่ายาก แต่เชิญในฐานะที่คนเหล่านี้เป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนจะส่งใครที่เป็นผู้ชี้แจงหรือไม่ก็มาคุยกัน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #รังสิมันต์โรม #พรรคก้าวไกล #กมธ.กฎหมาย #ปวีณพงศ์สิรินทร์