‘โทนี่’พลิกลิ้น!!หนุนเพื่อไทยชงประเด็น112เข้าสภาฯ อ้างครั้งที่แล้วพูดสั้นไป ด้าน’ส.ศิวรักษ์’ชี้กฎหมายถูกใช้เมื่อรัฐอ่อนแอ

0
707

ยังกลายเป็นประเด็นร้อนเกี่ยวกับกรณีการเสนอแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ล่าสุด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรรายการ CareTalk x Care Clubhouse ในหัวข้อ “Metaverse” โลกก้าวไป แต่นายกไทยยังใช้ทหารปลูกผักชี!? โดยตอบคำถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ออกมาระบุว่า มาตรา 112 ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวกฎหมาย โดยนายทักษิณ ยอมรับว่า เรื่อง 112 ตอนนั้นจริงๆ ตนเองพูดสั้นไป แต่จะเล่าว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ เลยสะเปะสะปะไปหมด ทำให้ตำรจรับคดีหมด สอบเป็นเรื่องหมด จึงเป็นสิ่งเลวร้าย ต้องรีบแก้ไข
.
นอกจากนี้โทษจำคุก 15 ปีมากไป ต้องแก้ไขเรื่องโทษ แต่กฎหมายจริงๆ ต้องดูวิธีการจะฟ้องให้ถูกต้อง มีคณะกรรมการฟ้องให้ถูกต้อง ไม่ใช่มีใครก็ได้แจ้งความทั้งหมด ถ้าเป็นทุกวันแบบนี้พังหมด ประเทศจะแตกแยก เด็กรุ่นใหม่ วิธีคิดปรารถนา ถูกนำไปตีความเขาไม่จงรักภักดีก็ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่าคิดว่าเสียเหลี่ยมต้องนั่งคุยกับเด็กบ้าง ถ้าแก้ไม่ได้ก็บอก
.
ตนอยากอธิบายเมื่อก่อนไม่มีปัญหา แต่เฮงซวยของระบบบริหารจัดการ มองทุกอย่างเป็นเรื่องของเผด็จการ ไม่เข้าใจเรื่องสิทธิเสรีภาพการพูดของคน ถ้าเราไม่ใช้ระบบเผด็จการใช้ระบบประชาธิปไตยจะไม่ปล่อยให้เละอย่างนี้ พอเละ ศาลก็ไม่ให้สิทธิประกันตัว ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยบอกจะเข้าไปคุยในสภาเป็นเรื่องดี หามาตรการแก้ไขดีกว่า ไม่ใช่สะเปะสะปะเกิดความแตกแยกในสังคม การแตกแยกในวันนี้เกิดจากความห่วยของรัฐบาล
.
นอกจากนี้ เฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa โพสต์ข้อความคำพูดบางช่วงบางตอนของ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ เจ้าของฉายา ปัญญาชนสยาม ถึงกรณีการลงชื่อยกเลิกมาตรา 112 ด้วยว่า หมดเวลา 112 “กฎหมายนี้ เมื่อมีรัฐบาลที่เข้มแข็งนั้นไม่เคยใช้ ขนาดสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นเผด็จการยิ่งใหญ่ที่สุด ปกป้องพระมหากษัตริย์ที่สุด ยังไม่เคยปรากฏว่าใช้มาตรา 112
.
“มาตรา 112 มันใช้เมื่อรัฐบาลอ่อนแอ คนหนึ่งถูกกล่าวหาว่าหมิ่นรัชกาลที่ 4 อ้างว่ารัชกาลที่ 4  เป็นทวดของรัชกาลที่ 9 กฎหมายไม่ได้บอกแบบนั้น ที่เขาพูดนั้นเขาเขียนว่า “เคราะห์ดีที่เราไม่ได้เกิดในรัชกาลที่ 4” เพราะรัชกาลที่  4 ยังไม่ได้เลิกทาส ไม่ได้พูดถึงองค์พระมหากษัตริย์ เท่านั้นก็เล่นงานเขา 15 ปี
.
“ผมเองคดีล่าสุด ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระนเรศวรมหาราช 500 ปีมาแล้ว ถ้าคดีผมเข้าคุก ก็สอนประวัติศาสตร์ไม่ได้ เพราะพระเจ้าแผ่นดินทุกองค์ต้องดีหมด”
.
ทัศนะ ส. ศิวรักษ์ ต่อกรณีที่มีการเคลื่อนไหวเข้าชื่อกันเพื่อยกเลิกกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตอบข้อสงสัยว่า ถ้ายกเลิกไปแล้ว จะเปิดโอกาสให้มีคน “หมิ่นประมาท” “ดูหมิ่น” “อาฆาตมาดร้าย” ในหลวงมากขึ้น ? หรือข้อสงสัยสุดคลาสสิกที่ว่า “ถ้าไม่ทำผิด ก็ไม่ต้องกลัวกฎหมาย” ฯลฯ
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #มาตรา112 #ทักษิณชินวัตร #พรรคเพื่อไทย #ส.ศิวรักษ์