กระทรวงดิจิทัลฯ ช่วยดาราสาว’เดียร์น่า’กู้บัญชีIGคืนสำเร็จหลังถูกแฮก เตือน!!อย่าตั้งรหัสเดาง่าย1234

0
287

จากกรณีที่ดาราสาว”เดียร์น่า ฟลีโป”ถูกแฮกไอจีร้านชานม ชื่อแอคเคาน์ @erte_cafe โดยระบุว่า “เดียขอรบกวนทุกๆคนที่ผ่านมาเห็นข้อความนี้ หน่อยนะคะ ฝากช่วยกดreport IG:@erte_cafe ไอจีร้านชานมของเดีย โดนhackไป 2 เดือนแล้วค่ะ พยายามทำทุกวิธี อย่างสุดความสามารถแล้ว จ้างคนกู้ ส่งเมล์ขอ ความช่วยเหลือ security@mail.instagram.com (แต่ไม่มีการตอบกลับตอนนี้ถอดใจละค่ะ หากไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป กด report ช่วยเดียหน่อยนะคะ ขอบคุณทุกคนมากๆๆๆเลยค่ะ ปล. ที่IGนั้นยังโพสรูปได้อยู่เพราะโพสผ่าน ทาง Facebook Page ที่ยังคงเชื่อม IG อยู่ค่ะ”
.
ล่าสุด “เดียร์น่า ฟลีโป” ได้โพสต์ข้อความผ่าน ไอจีส่วนตัว dianaflipo แจ้งว่าได้กู้คืนไอจีร้านชานมสำเร็จแล้วโดยได้รับความช่วยเหลือจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส โดยระบุว่า “เย้ๆ IG ร้านชานม @erte_cafe สามารถกู้กลับมาใช้งานได้แล้วนะคะ ขอบคุณพลัง repost จากทุกคนและกระทรวงดิจิทัลที่เข้ามาช่วยเหลือมากๆเลยนะคะ ปล.ใครที่มีปัญหาโดนแฮค IG หรือ FB เหมือนกัน ลองติดต่อ สายด่วน 1212 ได้เลยค่ะ”
.
ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เปิดเผยถึงกรณีนางเอกสาวถูกแฮกไอจีว่า ภายหลังจากทราบว่าไอจีถูกแฮก นางสาวเดียร์น่าได้โพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ขอให้เพื่อนๆ และแฟนคลับช่วยกันกดรีพอร์ตไอจีร้านชานมที่ถูกแฮกไป พร้อมกันนี้ ได้ติดต่อร้องเรียนผ่านช่องทางของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC แล้ว อย่างไรก็ตาม เตือนประชาชนระวังการใช้โซเชียลและควรศึกษาวิธีการตรวจสอบผ่านระบบขององค์กรได้หากสังเกตพบความผิดปกติหรืออาจโดนแฮกข้อมูล
.
นายชัยวุฒิ ระบุว่า หลังจากได้รับร้องเรียนจากคุณเดียร์น่า จึงได้แนะนำและประสานงานจนสามารถกู้ไอจีดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ปกติแล้ว สำหรับกรณีถูกแฮกไอจี ขอเรียนว่าอย่างเพิ่งตกใจ แต่ให้ตั้งสติตรวจสอบว่าสถานะของบัญชีเป็นอย่างไร เพื่อจะได้ทำการแก้ไขได้ถูกจุดและทันต่อสถานการณ์
.
ขณะเดียวกันอยากแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้โซเชียล ปีนี้มีการร้องเรียนปัญหาการถูกแฮกเข้ามาแล้ว 208 ราย ทั้งไอจี เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ผู้ที่ถูกแฮกส่วนใหญ่ จะโดนหลอกให้คลิกลิงก์ที่ไม่รู้จักซึ่งเป็นลิงก์หลอกลวง (Phishing) หลอกแจ้งเตือนว่าถูกรายงาน เมื่อคลิกลิงก์ฟิชชิ่ง และใส่ข้อมูลต่างๆ ก็ถูกแฮกเกอร์นำไปเข้าถึงและยึดบัญชีนั้นไป และขอเตือนว่า ถ้าเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มตัวจริง จะไม่ขอชื่อและรหัสผ่าน และควรตั้งรหัสผ่าน หรือ password ให้คาดเดาได้ยาก ใช้ตัวอักษรใหญ่เล็ก ตัวเลข และอักขระพิเศษผสมกัน ไม่ควรตั้ง password แบบง่าย เช่น 1234
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #เดียร์น่าฟลีโป #แฮกไอจี #กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม #ดีอีเอส #ชัยวุฒิธนาคมานุสรณ์