กลับลำวุ่น!!สื่อตะวันตกรีบแก้ข่าวจ้าละหวั่น หลัง’Abramovich’ไม่ได้ถูกวางยาพิษ

0
307

กลายเป็นประเด็นที่กำลังฮือฮาในต่างประเทศ จากกรณีที่สื่อใหญ่อย่าง Wall Street Journal ออกตัวแรง เผยแพร่ข้อมูลว่า “Roman Abramovich” เจ้าของสโมสรเชลซี “โดนวางยาพิษ” ในทริปเจรจาสันติภาพยูเครน พร้อมกล่าวโทษรัสเซียและกล่าวหาว่ารัสเซียมีอาวุธชีวภาพ โดยเรื่องราวนี้เริ่มจากเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565 แหล่งข่าวใกล้ชิดของ นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย รายงานว่าเจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี นายอับราโมวิช มีอาการต้องสงสัยว่าจะเกิดจากการถูกวางยาพิษ ขณะไปร่วมการเจรจาที่พรมแดนยูเครน-เบลารุส เมื่อต้นเดือน มี.ค.นี้
.
โดยข่าวดังกล่าวกระจายต่อไปยังสื่อใหญ่ๆ อย่าง BBC, Business Insider,The Guardian, The Independent, Bloomberg รวมทั้งสื่อมวลชนรายใหญ่ในไทยต่างลงข่าวไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เนื้อข่าว ล้วนเป็นไปในทางสนับสนุนข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่พยายามกล่าวหาว่ารัสเซียมีการใช้อาวุธเคมี เพื่อสร้างกระแสความชอบธรรมให้บรรดานานาชาติรุมถล่มรัสเซีย
.
ปรากฎว่า แต่ไม่ถึง 24 ชั่วโมง ความจริงก็ปรากฏ เมื่อ Abramovich ดันโผล่ร่วมเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนที่ตุรกี โดยสำนักข่าวตะวันตกอย่าง Reuter ออกข่าวอ้างข้อมูลหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ว่า Abramovich ไม่ได้โดนวางยา แต่แพ้อากาศ ยังไม่พอทางด้านของ เจ้าหน้าที่สำนักงานประธานาธิบดียูเครน ชื่อ อิฮอร์ ซอฟกา เผยกับบีบีซี ว่า “อาการน่าจะมาจากสิ่งแวดล้อมไม่ใช่พิษ และบอกว่าข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง “
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #WallStreetJournal #Abramovich #เจ้าของสโมสรเชลซี #วางยาพิษ #เจรจาสันติภาพ #ยูเครนรัสเซีย