‘ก้าวไกล’ซัด’บิ๊กตู่’อย่าอยู่ให้เป็นตราบาป!!จี้ลาออกก่อนถูกตีความวาระ 8 ปี

0
332

วันที่ 30 ธันวาคม นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ฝ่ายกฎหมาย ระบุถึงประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน เคยพูดคุยกันเมื่อหลายเดือนที่แล้ว เห็นตรงกัน ว่าในท้ายที่สุดจะเป็นประเด็นปัญหาข้อขัดแย้ง ทางกฎหมาย ส่งผลต่อการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะเจตนารมณ์มาตราที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ตนเข้าใจว่า ถ้านับตั้งแต่ ปี 2557 จะครบในเดือนสิงหาคม ปี 2565
.
“เมื่อถึงวันนั้นพรรคฝ่ายค้าน คงจะหารือ และหนีไม่พ้นต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างแน่นอน ตนขอเรียกร้องว่า ถ้านายกฯ ตระหนักถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ต้องการให้เกิดการสืบทอดอำนาจจนเกินไป พล.อ.ประยุทธ์ ควรต้องตัดสินใจทางการเมืองก่อนถึงเวลานั้น อาจจะยุบสภาฯ ลาออก หรือวิธีใดๆ ก็สุดแท้แต่ ไม่ควรจะต้องนำพาประเทศไปให้ถึงวันที่จะมีใครยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะจะกลายเป็นประเด็นปัญหา และกลายเป็นตราบาป ที่ขัดหรือแย้งต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่นายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาล พยายามจะบอกมาตลอดว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ออกแบบมาเพื่อตัวเอง”นายณัฐวุฒิ กล่าว

.
ส่วนขณะนี้ฝ่ายค้านหารือกันแล้วหรือไม่ว่าจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญในช่วงใดของปี 2565 นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะต้องหารือกันอีกครั้ง แต่ขณะนี้เราโฟกัส เรื่องประเด็นการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในช่วงเดือนมกราคม ก่อน ซึ่งอาจจะเป็นการเปิดแผลนายกฯ จนตัดสินใจลาออกเองก็ได้ แต่หากไม่มีผล คงมาพิจารณากันอีกว่า จะเดินช่องทางไหนต่อ ทั้งนี้ ปัญหาคือข้อเท็จจริงยังไม่เกิด ทำให้เราไม่สามารถจะยื่นตีความได้จนกว่าข้อเท็จจริงจะครบถ้วนสมบูรณ์ในทางกฎหมายในเดือนสิงหาคม 2565
.
นายณัฐวุฒิ ระบุว่า ทั้งนี้ ในทางกฎหมายเป็นแบบนี้ก็จริง แต่ในทางการเมือง นายกฯ น่าจะทราบเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ 2560 ดีกว่าใคร โดยจะยกหูหาถามนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างธรรมนูญ (กรธ.) ก็ได้ว่าเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ซึ่งถ้ารู้ว่าเจตนารมณ์ไม่ต้องการให้สืบทอดอำนาจเกินกว่า 8 ปี ควรตัดสินใจเสียก่อนจะถึงวันนั้น และจะเป็นทางลงให้กับนายกฯ ด้วย แต่ตอนนี้ประเทศไม่สามารถรอจนถึงวันนั้นได้
.
#ThePOINT #ข่าวการเมือง #บิ๊กตู่ #ณัฐวุฒิบัวประทุม #พรรคก้าวไกล #วาระนายก