‘ก้าวไกล’มองข้ามช็อต!!ไม่เปลี่ยนแค่นายกฯ-รัฐบาล ปลุกเปลี่ยนโครงสร้างและกติกาประเทศ ลุยล่ารายชื่อทำประชามติร่างรธน.ใหม่

0
200

เพจพรรค”ก้าวไกล”ปล่อยคลิป “RESETประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่” โดยทดสอบความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ 2560 กับส.ส.ก้าวไกล พร้อมเชิญชวนประชาชนลงชื่อทำประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยระบุข้อความว่า ประลองความจำ ประชันความเร็ว ลงชื่อ RESETประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ จะเป็นยังไง เมื่อ ส.ส.ก้าวไกล ถูกทดสอบความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ 2560 ปิดท้ายด้วยการประชันความเร็ว ลงชื่อ “RESET ประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่” (ลงชื่อได้ที่ www.resetthailand.org)
.
RESETประเทศไทย คือแคมเปญล่าสุดของพรรคก้าวไกลที่ชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มาร่วมกันเข้าชื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติ ยื่นตรงไปที่ ครม. โดยเสนอให้จัดประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง เพื่อประหยัดงบประมาณ ด้วยถามข้อเดียวสั้นๆ ว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?”
.
สำหรับใครที่เคยลงชื่อหลายรอบแล้ว อย่าเพิ่งสิ้นหวัง เพราะ
.
1) วิธีนี้เป็นวิธีใหม่ ยังไม่มีใครเคยลอง แต่อาศัยช่องทางตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ 2564 ที่เพิ่งประกาศใช้ และอนุญาตให้ประชาชนเสนอให้มีการจัดประชามติได้
.
2) กลไกครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยื่นข้อเสนอเข้ารัฐสภาเหมือนครั้งก่อนๆ เพราะเป็นการยื่นตรงไปที่ ครม. จึงไม่ต้องง้อเสียงเห็นชอบจาก ส.ว. แม้แต่คนเดียว
.
3) รัฐบาลปฏิเสธยาก เพราะพรรครัฐบาลเคยประกาศโหวตรับหลักการให้มี สสร. มาแล้ว แถมเมื่อกลางเดือนนี้ (15 กันยายน) ส.ส.รัฐบาล เพิ่งอภิปรายในสภาฯ สนับสนุนญัตติที่มีเนื้อหาเดียวกัน
.
เราจึงขอแรงประชาชน ช่วยกันชวนเพื่อนพี่น้องและคนรอบตัว ลงชื่อให้ครบ 50,000 ชื่อ เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งหน้า จะไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาลหรือเปลี่ยนนายกฯ แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนโครงสร้างและกติกาของประเทศ ให้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง แม้ไม่กล้ารับประกันความง่ายของเกมรัฐธรรมนูญในคลิปนี้ แต่สำหรับลงชื่อ RESETประเทศไทย ขอยืนยันว่าง่ายจริง ใครเป๊ะสุด ใครไวสุด ไปดู!
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ก้าวไกล #เลือกตั้ง #รัฐธรรมนูญ #สสร #ร่างรัฐธรรมนูญใหม่