‘ก้าวไกล’โชว์วิชั่น!!ดันค่าแรงขั้นต่ำ ชี้ใช้วิธีการแตกต่างกันกับของพรรคเพื่อไทย

0
506

วันนี้(9 ธ.ค.) น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุถึงนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทและเงินเดือนปริญญาตรี ขั้นต่ำ 25,000 บาทขึ้นไป ว่า หลังจากได้ฟังคำอธิบายของผู้เสนอนโยบายคือพรรคเพื่อไทย ทำให้ทราบว่านโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท และเงินเดือนเริ่มต้นสำหรับปริญญาตรีที่ 25,000 บาท เป็นเป้าหมายที่ผู้เสนอนโยบายต้องการทำให้ได้ภายในปี 2570 โดยมีสภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยประกอบ ซึ่งถือว่าเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับพรรคก้าวไกล ที่สนับสนุนการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ เพียงแต่วิธีการที่ใช้แตกต่างกัน
.
น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า วิธีการที่พรรคก้าวไกลเสนอไปก่อนหน้านี้ คือให้แก้ที่ระบบการกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากปัจจุบันไม่มีฐานให้พูดคุยกันในคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เพื่อกำหนดเลยว่า ค่าแรงขั้นต่ำควรจะเป็นเท่าไหร่ เราจึงเสนอให้แก้กฎหมายคุ้มครองแรงงานว่าด้วยค่าแรงขั้นต่ำ ว่าต้องปรับขึ้นอัตโนมัติและปรับขึ้นทุกปี โดยคำนึงถึงสภาพเศรษฐกิจ คือจีดีพีโตเท่าไหร่
.
น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า นอกจากนี้ต้องคำนึงถึงค่าครองชีพหรือเงินเฟ้อว่าเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ปัจจัยอะไรเพิ่มขึ้นมากกว่าก็นำปัจจัยนั้นมาเป็นฐานในการคำนวณปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำขั้นต้นในแต่ละปี ที่จะพูดคุยบนโต๊ะของบอร์ดค่าจ้าง ก่อนให้บอร์ดฯ ตัดสินใจอีกครั้ง เพื่อให้การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามสภาวะเศรษฐกิจ ตามค่าครองชีพ และปรับขึ้นทุกปี เพราะหากปรับขึ้นคราวละมากๆ ภายในครั้งเดียว เราก็เข้าใจความรู้สึกของฝั่งผู้ประกอบการ
.
ส่วนความเป็นไปได้ของนโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวัน ตามที่พรรคก้าวไกลประกาศ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า ย้อนกลับไปปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ก็เสนอแนวทางเดียวกันคือไม่ได้แข่งกันที่จำนวนเงินว่าควรปรับเพิ่มเป็นเท่าไหร่ แต่พูดถึงการแก้ไขที่ระบบ และทำให้ดูว่าจากปี 2555 ที่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท มาจนถึงวันนี้ หากคำนวณตามวิธีของพรรคก้าวไกล ค่าแรงจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ ซึ่งเราคิดว่าเป็นวิธีที่ยุติธรรมต่อทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายลูกจ้าง
.
น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้เสนอเรื่องการขึ้นค่าแรงควบคู่ไปกับนโยบายลดค่าครองชีพ เช่น เรื่องค่าไฟ ที่ไม่ใช่แค่การอุดหนุนเพื่อทำให้ค่าไฟลดลง แต่แก้ไขที่ต้นตอของปัญหาการให้สัมปทานโรงไฟฟ้า เพื่อให้ค่าไฟลดลงถาวร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาของแก๊สธรรมชาติเช่นปัจจุบัน ส่วนเรื่องขนส่งสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ จะสนับสนุนค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะร่วมกัน เพื่อไม่ต้องเก็บค่าแรกเข้า 15 บาททุกๆ ครั้งที่เริ่มขึ้นรถโดยสารไม่ว่าประเภทใด รวมถึงน้ำประปาดื่มได้ที่ประชาชนไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #ศิริกัญญาตันสกุล #ก้าวไกล #เพื่อไทย #ค่าแรง #ค่าขั้นต่ำ #ค่าแรง600