ก.ล.ต. ฟัน!!’สิทธิลาภ ทรัพย์สาคร’บิ๊กTASCO ปมใช้ข้อมูลภายในขายหุ้น สั่งชดใช้กว่า 12 ล้าน มีผลพ้นเป็นกรรมการทิปโก้

0
320

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยการดำเนินคดีด้วยมาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิด 2 ราย กรณีขายหุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) (TASCO) โดยอาศัยข้อมูลภายใน และกรณียินยอมให้ผู้กระทำความผิดใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตน โดยให้ผู้กระทำผิดชำระเงินรวม 12,993,120 บาท และกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารกับผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย
.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติม พบการกระทำเข้าข่ายเป็นความผิดของบุคคล 2 ราย ได้แก่ (1) นายสิทธิลาภ ทรัพย์สาคร ขณะดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและกรรมการบริหารของ TASCO ขายหุ้น TASCO โดยอาศัยข้อมูลภายใน และ (2) นางสาวภนิดา เกิดธูป ยินยอมให้นายสิทธิลาภใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อปกปิดตัวตนของนายสิทธิลาภ
.
ทั้งนี้นายสิทธิลาภ ได้ล่วงรู้ข้อมูลภายในที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาหุ้น TASCO เกี่ยวกับกรณีที่ TASCO จะยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ส่งผลให้ TASCO ต้องปิดโรงกลั่นหลักในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซียเป็นการชั่วคราว เนื่องจากโรงกลั่นดังกล่าวใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลาเกือบทั้งหมด ในการนำไปผลิตเป็นสินค้าที่เป็นรายได้หลักของ TASCO เกือบทั้งหมด
.
นายสิทธิลาภ ได้ล่วงรู้ข้อมูลภายในดังกล่าวจากการประชุมคณะกรรมการบริษัท TASCO เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 และเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 นายสิทธิลาภได้ขายหุ้น TASCO ของตนเองผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ในชื่อนางสาวภนิดา ก่อนที่ TASCO เปิดเผยข้อมูลภายในดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 เพื่อหลีกเลี่ยงผลขาดทุนจากมูลค่าหุ้น TASCO การกระทำของนายสิทธิลาภเป็นความผิดฐานขายหุ้น TASCO โดยอาศัยข้อมูลภายในตามมาตรา 242(1) ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
.
ส่วนการกระทำของนางสาวภนิดาเป็นความผิดฐานยินยอมให้นายสิทธิลาภใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อปกปิดตัวตนของนายสิทธิลาภตามมาตรา 297 วรรคหนึ่ง ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 317/5(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฉบับเดียวกัน
.
คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย ดังกล่าว โดยกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง ได้แก่ ค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ ชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์ ดังนี้

(1) ให้นายสิทธิลาภ ชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 12,595,935 บาท และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร เป็นเวลา 20 เดือน

(2) ให้นางสาวภนิดา ชำระค่าปรับทางแพ่งและชดใช้ค่าใช้จ่ายของ ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 397,185 บาท และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 4 เดือน
.
การกำหนดระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารดังกล่าวข้างต้นจะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราที่อัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติโดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่ ค.ม.พ. กำหนด ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่งและเงินค่าชดใช้คืนผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิดเป็นรายได้แผ่นดินที่นำส่งกระทรวงการคลัง
.
อย่างไรก็ตามในส่วนของนายสิทธิลาภ นั้น นอกจาก”กลุ่มทรัพย์สาคร”จะมีตำแหน่งเป็นกรรมการและถือหุ้นใน TASCO แล้วยังเกี่ยวพันเป็นเครือญาติกับตระกูล “เศรษฐิน” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหารของ TASCO ขณะเดียวกันก็พบว่า “กลุ่มทรัพย์สาคร” เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) หรือ TIPCO เป็นบริษัทแม่ที่ถือหุ้น TASCO อยู่ถึง 23.43% โดยนายสิทธิลาภ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน TIPCO อยู่ถึง 11.40% ซึ่งหมายดวามว่าจริงๆแล้ว
“กลุ่มทรัพย์สาคร” คือเจ้าของตัวจริงของทั้ง TIPCO และ TASCO ดังนั้นมาตรการลงโทษจากกรณีขายหุ้นดังกล่าว จึงส่งผลให้นายสิทธิลาภ ต้องพ้นตำแหน่งจากกรรมการบริษัทมหาชนอื่นๆ อาทิ บริษัท ทิปโก้ อีกด้วย
.

ThePOINT #ข่าวเศรษฐกิจ #กลต #ขายหุ้น #บริษัททิปโก้แอสฟัลท์ #TASCO #สิทธิลาภทรัพย์สาคร