จับตา!ว่าที่ผู้นำญี่ปุ่นคนใหม่หลัง”ซูงะ”โบกมือลาตำแหน่ง

0
758

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ จะพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เนื่องจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้หมดวาระลง และเขาประกาศว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคอีก ซึ่งทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ไปโดยปริยาย
.
สำหรับนายโยชิฮิเดะ ซูงะ รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อ 16 กันยายน 2563 หลังจากนายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกก่อนหมดวาระเนื่องจากปัญหาสุขภาพ นายซูงะ ผู้ช่ำชองกับระบบราชการเนื่องจากเขาอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอย่างยาวนาน เขาเป็นมือประสานงาน แก้ปัญหา ขับเคลื่อนกลไกได้อย่างดีเยี่ยม เขาประกาศเมื่อขึ้นเป็นนายกฯ ว่าจะจัดการกับระบบราชการที่ยุ่งยาก แต่สุดท้ายก็ต้องปราชัยการรับมือการระบาดของโรคโควิดที่ล้าช้าสร้างความไม่พอใจกับประชาชนและภาคธุรกิจอย่างมาก ฉุดคะแนนนิยมของนายซูงะจนตกต่ำ ทำให้เขาไม่มีเสียงสนับสนุนมากเพียงพอที่จะอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค และผู้นำประเทศได้ต่อไป
.
ทั้งนี้ผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น คือ นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น หลังได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศญี่ปุ่น โดยทางรัฐสภาญี่ปุ่นจะมีการลงมติเลือกนายกคนใหม่วันที่ 4 ตุลาคมนี้ โดยเนื่องจากสมาชิกของพรรคแอลดีพี รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล มีเสียงข้างมากในสภา จึงทำให้มีความแน่นอนว่าคิชิดะ จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศญี่ปุ่น และจะเป็นผู้นำคนที่ 3 ของประเทศ ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เริ่มระบาด
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #ญี่ปุ่น #นายกฯญี่ปุ่น #โยชิฮิเดะซูงะ #พรรคเสรีประชาธิปไตย