จับตา!!เลือกตั้งอิตาลี ฝ่ายขวาจัดคว้าชัย จ่อได้นายกฯหญิงคนแรกของประเทศ

0
256

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ชาวอิตาลีออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั่วไป โดยผลเอ็กซิทโพลระบุว่า นางจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด ชนะศึกเลือกตั้ง และเตรียมก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี พร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพันธมิตรฝ่ายขวาอีก 2 พรรค ได้แก่ เดอะลีก ซึ่งมีนโยบายขวาจัดเช่นกันกับพรรคฟอร์ซาอิตาลเลียของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุคโคนี
.
ก่อนหน้านี้ เมโลนี วัย 45 ปี หาเสียงด้วยการชูคําขวัญ “พระเจ้า, ประเทศและครอบครัว” หวังที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอิตาลี ขณะที่”มัตเตโอ ซัลวินี”หัวหน้าพรรคเดอะลีก ซึ่งเป็นพรรคขวาจัด กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งเมื่อเช้าวันอาทิตย์ว่า พรรคของเขาลงเลือกตั้งเพื่อชัยชนะ ไม่ใช่แค่เพื่อไปร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคอื่น
.
ด้านประธานาธิบดีแซร์จิโอ มัตตาเรลลา ของอิตาลี และเอ็นริโก เล็ตตา ผู้นําพรรคประชาธิปไตยที่เป็นพรรคซ้ายกลาง ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์เช่นเดียวกัน
.
ขณะที่การเลือกตั้งครั้งนี้ของอิตาลี ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากสหภาพยุโรป (อียู) ท่ามกลางความกังวลว่าอิตาลีซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งอียู อาจเป็นประเทศล่าสุดที่มีรัฐบาลพรรคร่วมขวาจัดที่มีแนวความคิดต่อต้านอียู ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจากพรรคขวาจัดของสวีเดนชนะการเลือกตั้ง
.
อย่างไรก็ตามต้องรอถึงปลายเดือน ต.ค.อิตาลีจึงจะได้รัฐบาลชุดใหม่ โดยสภาชุดใหม่จะประชุมกันในวันที่ 13 ต.ค.
.

ThePOINT #ข่าวต่างประเทศ #อิตาลี #เลือกตั้งอิตาลี #พรรคภราดรแห่งอิตาลี #จอร์เจียเมโลนี #ขวาจัด